svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงจับ 2 ส.ส. คดีประท้วงปีที่แล้ว

26 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจฮ่องกงเข้าจับกุมประชาชน 16 คนในวันนี้ ด้วยข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว โดยในจำนวนนั้น มีสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายค้านรวมอยู่ด้วย 2 คน

เท็ด ฮุย และหล่ำ เช็กติ่ง สมาชิกสภานิติบัญญัติสายประชาธิปไตยซึ่งเป็น 2 คนที่ถูกจับได้ประกาศเรื่องการถูกจับผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยนายหล่ำบอกว่าถูกจับในข้อหาสมคบคิดกับผู้อื่นในการสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน และขัดขวางกระบวนการยุติธรรมระหว่างการประท้วงกลางปีที่แล้ว
นอกจากนั้นเขาก็ยังถูกกล่าวหาเรื่องการก่อจลาจลในวันที่ 21 กรกฎาคมปีที่แล้วด้วย โดยในวันนั้น ผู้ชายราว 100 คน ที่สวมชุดขาว ได้โจมตีกลุ่มผู้ประท้วงและผู้สัญจรไปมาด้วยท่อนเหล็กและหวายที่สถานีรถไฟใต้ดิน โดยผู้ประท้วงได้กล่าวหาตำรวจว่ารู้เห็นกับกลุ่มคนเหล่านี้ เนื่องจากตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุล่าช้า และไม่ทำการจับกุมในคืนนั้น 
ส่วนนายฮุย ไม่ได้ระบุว่าถูกจับกุมในข้อหาอะไร
หลังทราบเรื่อง ประธานพรรคประชาธิปัตย์ฮ่องกง นายอู๋ จื่อไหว บอกว่าการจับกุมครั้งนี้น่าตลก และเป็นเรื่องการเมือง

สำหรับอีก 14 คนที่เหลือ ซึ่งมีอายุระหว่าง 26 - 48 ปี ต่างก็ถูกจับเกี่ยวกับการประท้วงปีที่แล้วเช่นกัน
เมื่อปีที่แล้ว ฮ่องกงเจอกับการประท้วงใหญ่นานหลายเดือน จากการพยายามผ่านกฏ หมายที่เปิดทางให้สามารถส่งคนร้ายไปขึ้นศาลที่จีนแผ่นดินใหญ่ได้ แต่ในส่วนของผู้ประท้วงมองว่าเรื่องนี้เป็นการริดรอนเสรีภาพของฮ่องกง และออกมาชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก และหลายครั้ง การชุมนุมก็กลายเป็นความรุนแรง แม้ว่าต่อมา จะมีการถอนกฏหมายนี้ออกไปจากการพิจารณาแล้วก็ตาม

เรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้จีน ซึ่งถูกชาวฮ่องกงประท้วงไปด้วย ได้ผ่านกฏหมายความมั่นคงแห่งชาติ และนำมาบังคับใช้กับฮ่องกงเพื่อป้องกันไม่ให้มีการประท้วงเช่นนั้นเกิดขึ้นอีก ขณะที่หลายคนก็มองว่าเรื่องเป็นการละเมิดหลักการ 1 ประเทศ 2 ระบบ ที่จีนใช้ในการปกครองฮ่องกงมาตั้งแต่เริ่มแรก
นับตั้งแต่การประท้วงเมื่อกลางปีที่แล้ว ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมผู้ประท้วงไปแล้วมาก กว่า 9 พันคน

logoline