svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอฟริกากำจัดโปลิโอสำเร็จ เหลือแต่ในเอเชีย 2 ประเทศ

25 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความหวังที่ชาวโลกจะกำจัดโรคโปลิโอให้หมดสิ้นไปจากโลก มีคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อองค์การอนามัยโลกประกาศเมื่อวานว่า ทวีปแอฟริกา สามารถกำจัดโรคโปลิโอให้หมดไปจากทวีปได้แล้ว ทำให้ปัจจุบันเหลือแต่เฉพาะอัฟกานิสถานและปากีสถานเท่านั้นที่ยังพบผู้ที่ติดเชื้อ

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส บอกเมื่อวานว่า การปิดฉากลงของโปลิโอในแอฟริกาถือเป็นวันที่ยิ่งใหญ่  ความสำเร็จของแอฟริกา คือความสำเร็จของโลก เพราะไม่มีใครสามารถทำเรื่องนี้ได้เพียงลำพัง
แต่ก่อนโปลิโอเป็นโรคที่พบได้ทั่วไป ในเด็กเล็กบางคน โรคนี้ทำให้เกิดปัญหากล้ามเนื้ออ่อนแรง และเป็นอัมพาต โรคนี้ไม่มีวิธีการรักษา แต่การได้รับวัคซีนสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 
รัฐบาลและเอ็นจีโอ ได้ทำงานมาตั้งแต่ปี 2539 เพื่อพยายามกำจัดโรคนี้ให้หมดไปจากทวีปแอฟริกา ด้วยการให้วัคซีน โดยประเมินว่ามีการให้วัคซีนกับเด็กไปแล้วเกือบ 9 พันล้านคน
ที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้ก็คือแนวคิดริเริ่มเรื่องการขจัดโปลิโอโลก หรือ  GPEI ที่ตั้งขึ้นในปี 2531 และนำโดยรัฐบาลประเทศต่าง ๆ กับ 5 หุ้นส่วนสำคัญอย่างองค์การอนามัยโลก องค์การยูนิเซฟ ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐ , มูลนิธิบิล และเมลินดา เกตส์ และโรตารี่สากล มีการรอกันนานถึง 4 ปีนับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อคนสุดท้ายจึงได้ออกมาประกาศในครั้งนี้ ก็เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถกำจัดโรคไปได้จริง ซึ่งตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ก็มีการตรวจตราสอดส่อง ให้วัคซีน และวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการในทั้ง 47 ประเทศชาติสมาชิก ซึ่งก็ไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด
การติดเชื้อครั้งสุดท้ายในแอฟริกาถูกพบที่ไนจีเรียเมื่อปี 2559 การพยายามกำจัดโรคโปลิโอที่นี่ ได้ช่วยให้เด็ก 1 ล้าน 8 แสนคนรอดพ้นจากการเป็นอัมพาต และช่วยรักษาชีวิตเด็ก 1 แสน 8 หมื่นคน

แต่เรื่องนี้ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีเด็กคนใดมีอาการของโปลิโอ  เพราะเชื้ออ่อน ๆ ที่ใช้ทำวัคซีนหยอดทางปาก บางครั้งก็สามารถมีชีวิตอยู่ได้นานในชุมชนที่ไม่มีภูมิคุ้มกันมากพอ และหากวงจรชีวิตของมันอยู่ได้นานมากพอ มันก็อาจกลายเป็นไวรัสที่อันตรายได้ ปัจจุบัน 16 ประเทศในแอฟริกาก็กำลังพยายามต่อสู้กับปัญหาเรื่องนี้ โดยมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ 177 คนในปีนี้ที่แอฟริกา 
นับตั้งแต่ปี 2531 การป่วยเป็นโปลิโอลดลงมากกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ คือจาก 350,000 เคส ใน 125 ประเทศ ตอนนี้เหลือแค่ 175 เคสเมื่อปีที่แล้ว โดยภูมิภาคล่าสุดที่กำจัดโปลิโอไปได้ก่อนหน้านี้ก็คือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ปัจจุบันมีการพบผู้ติดเชื้อโปลิโอในอัฟกานิสถานและปากีสถานเท่านั้น

ขณะที่บิล เกตส์ ออกมาเตือนว่า ตอนนี้ มีความสำคัญมากกว่าช่องก่อน ๆ มา ในการที่จะต้องปกป้องความก้าวหน้าที่เกิดขึ้น โรคโปลิโอยังอาจกลับมาได้ จนกว่ามันจะถูกกำจัดไปหมดสิ้้น 
สำหรับประเทศไทย ได้รับการประกาศจากองค์การอนามัยโลกว่ากำจัดโปลิโอไปได้หมดเมื่อปี 2557 พร้อมกับอีก 10 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียใต้ 

logoline