svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พิษโควิด-19 แควนตัสลดพนักงานอีก 2,500 คน

25 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิกฤตโควิด-19 ส่งผลให้สายการบินแควนตัส (Qantas Airways) ของออสเตรเลีย ตัดสินใจลดจำนวนพนักงานอีก 2,500 ตำแหน่ง และใช้บริการองค์กรภายนอกแทนพนักงานภาคพื้นดิน

แควนตัส สายการบินแห่งชาติของออสเตรเลีย ประกาศลดจำนวนพนักงานอีก 2,500 ตำแหน่ง ส่วนเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินทั้งหมดที่ประจำอยู่ตามสนามบินหลัก 10 แห่ง ทั่วประเทศ จะใช้บริการขององค์กรภายนอก (outsourced) ส่วนสายการบินต้นทุนต่ำ เจ็ตสตาร์ ก็จะใช้บริการองค์กรภายนอกสำหรับปฏิบัติการภาคพื้นดินเช่นกัน รวมทั้ง พนักงานลำเลียงสัมภาระ และพนักงานทำความสะอาดเครื่องบินตามสนามบินหลัก

ปกติ ปฏิบัติการภาคพื้นดินของแควนตัส ใช้พนักงานราว 2,000 คน ส่วนเจ็ตสตาร์ 370 คน และตอนนี้ทั้งหมดอยู่ระหว่างการเจรจาข้อตกลงการทำงานใหม่ เพื่อรักษาตำแหน่งงานเอาไว้ โดยแอนดรูว์ เดวิด ซีอีโอแควนตัส โดเมสติก กล่าวว่า เครื่องบินมากกว่า 220 ลำ ต้องจอดอยู่กับที่และพนักงานส่วนใหญ่ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ จึงจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง ที่ถือเป็นความท้ทายใหญ่หลวงที่สุดในประวัติศาสตร์การบินเท่าที่เคยเผชิญมา และสายการบินต้องเปลี่ยนการปฏิบัติงาน เพื่อเป็นหลักประกันว่า
จะสามารถอยู่รอดได้ในระยะยาว

พิษโควิด-19 แควนตัสลดพนักงานอีก 2,500 คน

พิษโควิด-19 แควนตัสลดพนักงานอีก 2,500 คน

นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุด หลังจากเมื่อเดือนมิถุนายน แควนตัสได้ประกาศลดจำนวนพนักงานอย่างน้อย 6,000 คน หรือ 1 ใน 5 ของจำนวนพนักงานทั้งหมด ซึ่งเมื่อนับรวมกันทั้ง 2 ครั้ง เท่ากับปรับลดพนักงานไปแล้วเกือบ 30% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนการใช้พนักงานจากองค์กรภายนอก จะช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานได้ถึงปีละประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และไม่ต้องเสียค่าอุปกรณ์รองรับการดำเนินงานด้วย เพราะจะเป็นต้นทุนของบริษัทที่รับหน้าที่ไป

พิษโควิด-19 แควนตัสลดพนักงานอีก 2,500 คน

logoline