svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

แนะออกกำลังกายอย่างไร เพื่อลดการบาดเจ็บหลังส่วนล่างจากการเล่นแบดมินตัน

25 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แบดมินตันถือว่าเป็นกีฬาอีกชนิดหนึ่งที่เสียงต่ออาการบาดเจ็บบริเวณส่วนล่างของร่างกายของเรา โดยนักกายภาพบำบัด ได้โพสต์แนะวิธีออกกำลังกายอย่างไร เพื่อลดอาการบาดเจ็บหลังส่วนล่างจากการเล่นแบดมินตัน

โดยเฟซบุ๊กPrachum Amlimนักกายภาพบำบัดเผยวิธีออกกำลังกายเพื่อลดอาการบาดเจ็บจากการเล่นแบดมินตัน โดยระบุว่า "แบดมินตัน กีฬานี้ ที่ผมเล่น"
Chapter 1# "ออกกำลังกายอย่างไร เพื่อลดการบาดเจ็บหลังส่วนล่างจากการเล่นแบดมินตัน"
แบดมินตันเป็นหนึ่งในกีฬาที่เวลาเล่นใช้ร่างกายไม่สมดุล(imbalance) และอาการบาดเจ็บที่พบได้บ่อยจากการเล่นแบด คืออาการปวดหลังส่วนล่าง(lower back pain)
กลไกสำคัญ ที่ทำให้เกิดการปวดหลังคือการใช้กล้ามเนื้อหลังที่ทำหน้าที่สร้างความมั่นคงของแนวกระดูกสันหลัง(stabilizer muscles) ระหว่างซ้ายและขวาไม่เท่ากัน
ตีมือขวา เวลาตีover head จะเอียงตัวไปด้านซ้าย ทำให้กล้ามเนื้อหลังด้านซ้ายที่ทำหน้าที่เอียงซ้ายและแอ่นหลัง(Quadratus lumborum; QL)ทำงานมากกว่าด้านขวา ทำให้เกิดความไม่สมดุล
ความไม่สมดุล(imbalance)ของกล้ามเนื้อ จะนำไปสู่สาเหตุของอาการปวดหลัง เช่น กล้ามเนื้ออักเสบ(muscle strain),ข้อต่อระหว่างกระดูกสันหลังเจ็บ(facet jt. syndrome),ข้อต่อระหว่างกระดูกเชิงกรานกับกระดูกกระเบนเหน็บเจ็บ( SI jt. Syndrome) หรือเป็นปัจจัยร่วมของการเจ็บเข่า(knee pain), เอ็นร้อยหวาย(achilles tendinitis)เป็นต้น
การออกกำลังกายเพื่อรักษาสมดุลของกล้ามเนื้อหลัง จึงเป็นการรักษาและการป้องกันที่ดี
-เน้นยืดกล้ามเนื้อหลังด้านซ้ายและขวา
-เพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อด้านขวา
#การป้องกันสำคัญกว่าการรักษา

logoline