svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฟซบุ๊กจ่อฟ้องรัฐบาลไทยกรณีบังคับปิดกลุ่มวิจารณ์สถาบันฯ

25 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อนอกตีข่าว "เฟซบุ๊ก" เตรียมดำเนินการทางกฎหมายกับรัฐบาลไทย หลังถูกบังคับให้"ปิดกั้นการมองเห็น" กลุ่มวิพากษ์วิจารณ์สถาบัน ชี้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

จากกรณีที่กลุ่มเฟซบุ๊ก รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส (Royalist Marketplace) ถูกปิดกั้นการมองเห็น ทำให้สมาชิกที่อยู่ในประเทศไทยไม่สามารถเข้ากลุ่มได้ ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้แจ้งเจ้าของแพลตฟอร์มให้ดำเนินการ ดังที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ (รมว.ดีอีเอสเอาจริงจัดการเพจหมิ่น ล่าสุด "รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส" ถูกบล็อกในไทยแล้ว)
ล่าสุดเรื่องดังกล่าวกำลังกลายเป็นประเด็นร้อนไปทั่วโลก เมื่อสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) ว่า เฟซบุ๊กได้ปิดกั้นการเข้าถึงกลุ่มนี้แล้วตามคำร้องขอของรัฐบาลไทย ขณะที่สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานโดยอ้างคำกล่าวของโฆษกเฟซบุ๊กว่า ยักษ์ใหญ่สื่อสังคมออนไลน์เตรียมฟ้องรัฐบาลไทยในเรื่องนี้
เฟซบุ๊ก กล่าวว่า "หลังจากได้ทบทวนแล้ว เฟซบุ๊กมีความจำเป็นที่จะต้องปิดการมองเห็นสำหรับเนื้อหาที่รัฐบาลเห็นว่าผิดกฎหมาย เพราะได้รับการกดดันจากรัฐบาลไทยให้ลบเนื้อหาบางประเภท และมีการขู่ด้วยความผิดทางอาญากับตัวแทนเฟซบุ๊กในประเทศไทย หากไม่ทำตาม"
"คำขอให้ปิดกั้นเนื้อหาเช่นนี้ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และมีผลทำให้คนไม่กล้าแสดงออก ทางเฟซบุ๊กจะดำเนินการเพื่อปกป้องสิทธิของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลก และกำลังเตรียมดำเนินคดีกลับเรื่องนี้ การที่รัฐบาลมีคำสั่งแบบนี้ทำให้เราไม่มั่นใจในการลงทุนในประเทศไทย รวมถึงการมีออฟฟิศในไทย และสนับสนุนบริษัทที่ใช้บริการของเฟซบุ๊ก"


สำหรับกลุ่ม รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส เปิดตัวเมื่อ 16 เมษายน โดยนายปวิน ชัชวาลพงศ์ ผู้ลี้ภัยคดีม.112 อยู่ในญี่ปุ่นเป็นคนก่อตั้ง ซึ่งต่อมา ถูกกระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฟ้องดำเนินคดีเป็นความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี
ด้าน "บิสเนส อินไซเดอร์" รายงานว่า การบล็อกกลุ่มเฟซบุ๊กในไทย มีขึ้นหลังจากไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้า ผู้บริหารเฟซบุ๊กในอินเดียถูกสภาอินเดียเพ่งเล็ง หลังปล่อยให้นักการเมืองจากพรรครัฐบาลเผยแพร่ข้อความส่งเสริมความเกลียดชัง ทั้งที่ผิดนโยบายเฟซบุ๊กชัดเจน เพราะกลัวผลกระทบที่จะตามมา
และในขณะที่เฟซบุ๊กพยายามวางตนเป็นผู้ปกป้องเสรีภาพแสดงความเห็นในสหรัฐ แต่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง ก็ถูกวิจารณ์บ่อยครั้งว่า ไม่ดำเนินการมากพอกับการเผยแพร่ข้อมูลผิดๆและข้อความส่งเสริมความเกลียดชังของนักการเมือง ด้วยเหตุผลเดียวกันว่า ไม่ต้องการปิดกั้นความคิดเห็น นอกจากนี้ วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ลอบบี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และสมาชิกสภาคองเกรส ให้ดำเนินการกับ TikTok คู่แข่ง โดยอ้างว่าเพราะไม่ได้สนับสนุนค่านิยมอเมริกันว่าด้วยเสรีภาพการแสดงความเห็น

ด้าน นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ส่วนตัวระบุว่า คอนเฟิร์มแล้วค่ะ เฟซบุ๊กจะฟ้องรัฐบาลไทยกลับที่สั่งให้บล็อคกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ดิชั้นได้รับการแจ้งจาก Business Insider ว่า มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์คจะดำเนินการทางกฎหมายกับรัฐบาลไทย ในโอกาสนี้ ดิชั้นให้สัมภาษณ์กับ Busines Insider ว่า เฟซบุ๊กฟ้องไทยเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะที่ผ่านมา กลุ่มเราเป็นส่วนหนึ่งของการปกป้องประชาธิปไตย หากเฟซบุ๊กยอมตาม ก็เท่ากับเฟซบุ๊กไม่แคร์ประชาธิปไตย และสนับสนุนการปิดกั้นข่าวสารข้อมูล... อย่างที่บอก ดิชั้นจะไม่ยอมแพ้ค่ะ

เฟซบุ๊กจ่อฟ้องรัฐบาลไทยกรณีบังคับปิดกลุ่มวิจารณ์สถาบันฯ

.

logoline