svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

25 ส.ค. 2487 ปลดปล่อยกรุงปารีส

24 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝรั่งเศสพ่ายแพ้ต่อการบุกของฝ่ายนาซีเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างง่ายดายตั้งแต่ปี 2483 และประเทศหลังอยู่ภายใต้ควบคุมโดยกองทหารของฮิตเลอร์มานานปี การสู้รบเพื่อปลดปล่อยกรุงปารีส เมืองหลวงฝรั่งเศส ได้ก็เริ่มต้นเมื่อ 19 สิงหา คม 2488 และสามารถปลดปล่อยกรุงปารีส ได้สำเร็จเมื่อ 25 สิงหาคม 2487

กรุงปารีสถูกปกครองโดยนาซีเยอรมนีมาตั้งแต่หลังการลงนามในการสงบศึกที่กงเปียญ ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2483 
การปลดปล่อยตัวเมืองกรุงปารีส เริ่มต้นขึ้นเมื่อกองกำลังฝรั่งเศสแห่งกิจการภายใน หรือ French Forces of the Interior ซึ่งเป็นคำเรียกกองกำลังของขบวนการต่อต้านฝรั่งเศส ได้ลุกขึ้นโจมตีกองทหารรักษาการณ์ของเยอรมัน ก่อนการเคลื่อนทัพเข้ามาของกองทัพที่ 3 ของสหรัฐ ภายใต้การนำของนายพลจอร์จ แพตตัน 
ในคืนวันที่ 24 สิงหาคม 2487 ส่วนหนึ่งของกองพลยานเกราะที่ 2 ของฝรั่งเศส ของนายพล ฟิลิป เลอแคร์ก ได้เคลื่อนพลเข้าสู่กรุงปารีส และมาถึงโรงแรมออแตลเดอวีล ( Hotel de Ville ) หลังเที่ยงคืนได้ไม่นาน 

เช้าวันต่อมา วันที่ 25 สิงหาคม กองกำลังจำนวนมากของกองพลยานเกราะที่ 2 และกองพลทหารราบที่ 4 ของสหรัฐได้เคลื่อนทัพเข้าสู่เมือง 
ดรีทริซ ฟอน โคลทิซ ผู้บัญชาการของกองทหารรักษาการณ์เยอรมันและผู้ว่าการทหารกรุงปารีส ได้ยอมจำนนต่อฝ่ายฝรั่งเศสที่โรงแรมโมริส ( Hotel Meurice ) ซึ่งเป็นกองบัญชาการใหญ่ของฝรั่งเศสที่ถูกจัดตั้งขึ้นใหม่ ต่อมานายพล ชาร์ล เดอ โกล ของกองทัพฝรั่งเศส ได้เดินทางเข้าเมืองเพื่อควบคุมเมืองในฐานะผู้นำรัฐบาลชั่วคราวของสาธารณรัฐฝรั่งเศส

งานนี้ฝ่ายต่อต้านฝรั่งเศสเสียชีวิต 1,600 ราย ฝ่ายกองกำลังฝรั่งเศสแห่งกิจการภายในเสียชีวิต 130 นาย ในส่วนของฝ่ายสหรัฐ เสียชีวิตไม่ทราบจำนวน ขณะที่ฝ่ายนาซีเยอรมัน เสียชีวิต 3,200 นาย และถูกจับเป็นเชลย 12,800 นาย                                                                                                                                                                                                           

logoline