svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนโชว์พลัง ซ้อมรบ 4 แห่งพร้อมกัน

24 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนจัดการซ้อมรบทางทะเลใน 4 ทะเล ในเวลาแทบจะพร้อม ๆ กัน ซึ่งเป็นเรื่องที่แทบจะไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยครั้งนักในโลกนี้ มองกันว่ามีความเป็นไปได้ที่เรื่องนี้จะถูกออกแบบมาเพื่อแสดงถึงความพร้อมของจีนในการเผชิญหน้ากับสหรัฐและไต้หวัน

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าช่วงเวลาของการซ้อมรบแบบพร้อม ๆ กันนี้ จีนมุ่งหวังที่จะส่งสัญญาณเรื่องศักยภาพในการระดมกำลังทหารจีน ไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศ แม้ว่าจีนจะไม่ได้มีเป้าหมายที่จะทำสงครามกับสหรัฐก็ตาม
เมื่อวันศุกร์และวันอาทิตย์ หน่วยงานที่ดูแลด้านความปลอดภัยทางทะเล 4 แห่งได้ประกาศเรื่องการซ้อมรบ โดยการซ้อมรบจะมีขึ้นทั้งที่ทะเลจีนใต้ , ทะเลจีนตะวันออก , ทะเลเหลือง และอ่าวปั๋วไห่ ซึ่งเป็นอ่าวที่อยู่ด้านในที่สุดของทะเลเหลือง
ในทะเลจีนใต้ ที่เป็นพื้นที่พิพาท พื้นที่ทางตะวันออกของมณฑลไหหลำ ทางใต้ของจีน ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่ซ้อมรบตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันเสาร์ โดยเกาะนี้เป็นท่าของเรือบรรทุกเครื่องบิน 1 ใน 2 ลำของจีน และในช่วงเวลาเดียวกัน ในทะเลจีนใต้ แต่เป็นทางเหนือของเกาะไหหลำ ในพื้นที่นอกชายฝั่งของมณฑลกวางตุ้ง ก็จะมีการปิดการสัญจรทางทะเล ในขณะที่มีการซ้อมรบเช่นกัน
ในทะเลจีนตะวันออก ศูนย์บัญชาการยุทธบริเวณภาคตะวันออกของกองทัพจีนก็เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้กองทัพเรือเพิ่งเสร็จสิ้นได้ฝึกซ้อมการสู้รบในทุกสภาพอากาศส่วนในพื้นที่ทะเลเหลือง นอกชายฝั่งเมืองเหลียนหยุนกัง ตั้งแต่วันเสาร์ จนถึงวันพุธ จะมีการกันพื้นที่สำหรบการซ้อมรบทางทะเลด้วยกระสุนจริง ส่วนพื้นที่นอกเมืองถังชาน ในอ่าวปั๋วไห่ ก็มีการกันไม่ให้เรืออื่นเข้ามาตั้งแต่วันจันทร์จนถึงปลายเดือนนี้ เพราะจะมีการซ้อมรบด้วยกระสุนจริง
แม้ว่าในช่วงหลัง ๆ จีนจะขยันซ้อมรบกันบ่อยขึ้น แต่การซ้อมรบเกือบจะพร้อม ๆ กันใน 4 พื้นที่ไม่ใช่เรื่องธรรมดา และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากที่เพิ่งมีการซ้อมรบใหญ่กันไปก่อนหน้าแล้วในเดือนนี้
เมื่อช่วงกลางเดือน จีนเพิ่งจะจัดการร้อมรบใหญ่ใกล้กับไต้หวัน โดยบอกว่าเพื่อเป็นการปกปักษ์อธิปไตยของชาติ เรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงที่อเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีสาธารณสุขสหรัฐไปเยือนไต้หวัน ซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐระดับสูงสุดที่ไปเยือนไต้หวัน นับตั้งแต่ปี 1922 ที่สหรัฐหันมามีความสัมพันธ์ทางการทูตกับปักกิ่งแทนไทเป
เมื่อเดือนกรกฎาคม จีนก็ซ้อมรบในทะเลจีนใต้ ทะเลจีนตะวันออก และทะเลเหลือง ในช่วงนั้น เรือบรรทุุกเครื่องบินสหรัฐ 2 ลำ ก็เข้ามาซ้อมยุทธวิธีการป้องกันทางอากาศในทะเลจีนใต้ โดยสหรัฐบอกว่าเพื่อสนับสนุนภูมิภาคอินโด - แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง แต่การซ้อมรบของจีนไม่ได้เกิดในเวลาเดียวกัน

นอกจากจะกวนใจจีนโดยการไปใกล้ชิดกับไต้หวันแล้ว สหรัฐยังเดินหน้าแซงชั่นบริษัทจีนและเจ้าหน้าที่จีน จากปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง และการควบคุมกระบวนการประชาธิปไตยในฮ่องกง
ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าการซ้อมรบพร้อมกัน 4 ภูมิภาค ได้ส่งข้อความไปทั้งในเรื่องการเมืองและการทหาร ประการแรก จีนสื่อออกไปยังคนจีน และชาวต่างชาติว่าจีนมุ่งมั่นเดินหน้าเตรียมความพร้อมรบในช่วงเวลาสันติ ส่วนในเรื่องการทหาร จีนแสดงว่ากองทัพไม่ได้รับผลกระทบกับเรื่องไวรัสโคโรนา เพราะมันสามารถระดมกำลังมาซ้อมรบได้ถึง 4 จุดพร้อมกัน

มองกันว่า สงครามทางทะเลในอนาคต น่าจะเกิดหลายจุดพร้อมกัน นั่นจึงเป็นเหตุให้จีนจัดการซ้อมรบแบบนี้ และมองกันว่าจีนจำเป็นต้องให้ความสนใจกับอ่าวปั๋วไห่เป็นพิเศษ เพราะว่ามันใกล้กับกรุงปักกิ่ง
ปัจจุบันมองกันว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดการเผชิญหน้าระหว่างจีนกับสหรัฐมีเพิ่มมากขึ้น เพราะมีการส่งเรือรบเข้ามาป้วนเปี้่ยนแถวนี้กันมากขึ้น สหรัฐก็ยังเดินหน้าโจมตีจีนเรื่องการอ้างสิทธิครอบครองน่านน้ำ ขณะที่ออสเตรเลียก็ออกมาผสมโรงกับสหรัฐ

logoline