svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คลิปตร.สหรัฐยิงชายผิวสีเจ็บสาหัสจุดชนวนประท้วง

24 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุตำรวจสหรัฐกระหน่ำยิงชายผิวสี 7 นัดในระยะเผาขนในรัฐวิสคอนซินเมื่อเย็นวันอาทิตย์ และหลังจากคลิปเหตุการณ์แพร่สะพัดในโซเชียล มีเดีย ทำให้ฝูงชนออกมารวมตัวประท้วงด้วยความโกรธแค้นจนตำรวจต้องประกาศเคอร์ฟิว

คลิปตร.สหรัฐยิงชายผิวสีเจ็บสาหัสจุดชนวนประท้วง

คลิปตร.สหรัฐยิงชายผิวสีเจ็บสาหัสจุดชนวนประท้วง

คลิปวิดีโอที่บันทึกไว้ได้เผยให้เห็นตำรวจนายหนึ่งถือปืนเล็งขณะพยายามควบคุมตัวชายผิวสีสวมเสื้อกล้ามสีขาวที่เมืองเคโนชา รัฐวิสคอนซินเมื่อเวลาราว 17.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น และเมื่อเขาเดินอ้อมรอบรถไปยังที่นั่งคนขับด้านหน้าเหมือนจะขับรถหนี ตำรวจจึงดึงเสื้อเขาไว้ และยิงรัวหลายนัดต่อหน้าต่อตาของผู้เห็นเหตุการณ์ที่ส่งเสียงร้องด้วยความตกใจ ขณะมีรายงานว่าเสียงปืนดังขึ้นถึง 7 ครั้งสื่อท้องถิ่นระบุว่า ชายคนนี้มีชื่อว่า จาค็อบ เบลค อายุ 29 ปี และตำรวจเปิดเผยว่าเขามีอาการบาดเจ็บสาหัสและได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว

โทนี เอฟเวอร์ส ผู้ว่าการรัฐวิสคอนซิน ออกแถลงการณ์ในคืนวันเดียวกันว่า จาค็อบเบลคถูกยิงเข้าที่หลังหลายนัด แม้ยังไม่ทราบรายละเอียดมากนัก แต่เท่าที่รู้ คือ เขาไม่ใช่คนผิวสีคนแรกที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตอย่างไร้ความปราณีด้วยน้ำมือของผู้บังคับใช้กฎหมายในรัฐนี้หรือประเทศนี้ พร้อมกับยืนยันว่า รัฐวิสคอนซินยืนหยัดต่อต้านการใช้กำลังเกินกว่าเหตุ

คลิปตร.สหรัฐยิงชายผิวสีเจ็บสาหัสจุดชนวนประท้วง

แต่คลิปเหตุการณ์ยิงนายเบลคที่แพร่สะพัดในโซเชียล มีเดียอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดกระแสโกรธแค้นในวงกว้าง และประชาชนหลายร้อยคนออกมารวมตัวประท้วงตามท้องถนน ทั้งขว้างปาก้อนหินและอิฐ และระเบิดเพลิงอย่างน้อยหนึ่งลูกใส่เจ้าหน้าที่ทำให้ตำรวจท้องที่ต้องประกาศกฎเคอร์ฟิวที่ห้ามประชาชนออกนอกจากบ้านจนถึง 7.00 น.ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น และคลิปเหตุการณ์ประท้วง รวมถึงภาพการจุดไฟเผารถยนต์และตำรวจยิงแก๊สน้ำตาก็แพร่สะพัดในโซเชียล มีเดีย เช่นกันขณะที่หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น รายงานอ้างคำบอกเล่าของผู้เห็นเหตุการณ์ว่า นายเบลคพยายามเข้าห้ามการวิวาทกันระหว่างผู้หญิงสองคน และตำรวจที่ได้รับแจ้งเหตุพยายามเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยพยายามใช้ปืนช็อตไฟฟ้ากับนายเบลค ก่อนใช้ปืนยิง

เคโนชาเป็นเมืองล่าสุดที่เกิดเหตุรุนแรงกับชายผิวสีและนำไปสู่การประท้วง หลังจากการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่ถูกตำรวจกดทับคอขณะพยายามจับกุมในรัฐแมสซาชูเซตส์เมื่อเดือนพ.ค.จุดชนวนสู่การประท้วงครั้งใหญ่ทั่วประเทศ

logoline