svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กรุงโซลบังคับสวมหน้ากากทั้งในร่ม-กลางแจ้ง

24 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการกรุงโซลในเกาหลีใต้เริ่มบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากทั้งในสถานที่กลางแจ้งและในร่มเป็นครั้งแรกตั้งแต่วันนี้เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ นอกจากนี้ยังเตรียมใช้โทษปรับในเดือนต.ค.หากผู้ใดฝ่าฝืน

กรุงโซลบังคับสวมหน้ากากทั้งในร่ม-กลางแจ้ง

กรุงโซลบังคับสวมหน้ากากทั้งในร่ม-กลางแจ้ง

รักษาการนายกเทศมนตรีกรุงโซล แถลงเมื่อวานออกมาตรการใหม่ให้ประชาชนทุกคนสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในสถานที่ในร่ม และสถานที่กลางแจ้งที่มีผู้คนแออัดจำนวนมาก โดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ และเขาหวังว่าประชาชนจะตระหนักว่า การสวมหน้ากากเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานสำหรับการใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยในชีวิตประจำวัน และเป็นเหมือนสัญญาประชาคมที่ทุกคนควรยึดถือปฏิบัติ

ทางการให้เวลาผ่อนผันการบังคับใช้ถึงวันที่ 12 ต.ค. หากพ้นกำหนดและผู้ใดฝ่าฝืนจะต้องโทษปรับเกือบ 85 ดอลลาร์สหรัฐหรือเกือบ 2,680 บาท และสถานที่สาธารณะเช่น ร้านอาหารที่มีพื้นที่เกินกว่า 150 ตารางเมตร โรงภาพยนตร์ และสถานที่จัดคอนเสิร์ต หากไม่เข้มงวดกับมาตรการสวมหน้ากากของผู้ใช้บริการ อาจต้องถูกปิดนาน 2 สัปดาห์หากเป็นความผิดครั้งแรก และอาจต้องโทษปรับสูงถึง 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 78,750 บาทสำหรับการกระทำผิดครั้งต่อไป

กรุงโซลบังคับสวมหน้ากากทั้งในร่ม-กลางแจ้ง

กรุงโซลบังคับสวมหน้ากากทั้งในร่ม-กลางแจ้ง

ที่ผ่านมากรุงโซลเคยบังคับให้สวมหน้ากากเฉพาะเวลาที่ใช้บริการรถโดยสาร รถแท็กซีและรถไฟใต้ดินตั้งแต่กลางเดือนพ.ค. ช่วงที่มีการระบาดแบบกลุ่มก้อนเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงยามราตรี
สำหรับมาตรการล่าสุดมีขึ้นหลังจากกรุงโซลและพื้นที่ปริมณฑลมีผู้ติดเชื้อรายใหม่แบบกลุ่มก้อนเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในเวลาเพียงสัปดาห์เดียวช่วง 15-22 ส.ค. มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 1,000 คน ทั้งที่ในช่วงตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. ซึ่งเป็นวันที่พบผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศจนถึงวันที่ 14 ส.ค. มีผู้ติดเชื้อในกรุงโซลเพียงเกือบ 1,800 คน  ก่อนหน้านี้จังหวัดคย็องกี ที่อยู่ติดกับกรุงโซล และจังหวัดชุงช็องเหนือ
ก็บังคับใช้มาตรการสวมหน้ากากเช่นกัน

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค แถลงวันนี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศจนถึงเที่ยงคืนวันอาทิตย์มี 266 คน ซึ่งลดลงอย่างมากจาก 397 คนเมื่อวันเสาร์ แต่ยังเป็นตัวเลขหลักร้อยติดต่อกันเกินกว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว และในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมดเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 258 คน ส่วนผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศเพิ่มเป็น 17,665 คน โดยในช่วง 11 วันที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,893 คน

logoline