svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นกังวลสุขภาพ "อาเบะ" เข้าโรงพยาบาลรอบใหม่

24 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นเข้าโรงพยาบาลอีกครั้งในวันนี้เพื่อฟังผลของการตรวจร่างกายเมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว จุดประเด็นความกังวลแก่ชาวญี่ปุ่นอีกครั้งว่าเขาจะยังคงเป็นผู้นำรัฐบาลรับมือกับวิกฤตโรคโควิด-19 ไหวหรือไม่

ญี่ปุ่นกังวลสุขภาพ "อาเบะ" เข้าโรงพยาบาลรอบใหม่

ญี่ปุ่นกังวลสุขภาพ "อาเบะ" เข้าโรงพยาบาลรอบใหม่

ผู้นำญี่ปุ่นวัย 65 ปีไปโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเคโอะในกรุงโตเกียวช่วงเช้าวันนี้  ท่ามกลางการจับตาของชาวญี่ปุ่นด้วยความกังวล หลังจากในสัปดาห์ที่แล้วเขาเข้ารับการตรวจร่างกายนานถึง 7 ชั่วโมงครึ่ง  และอดีตรัฐมนตรีที่ใกล้ชิดกับเขายังบอกก่อนหน้านั้นว่านายอาเบะเหนื่อยล้ากับการรับมือวิกฤตการระบาดของโรคโควิด-19 และอยากให้เขาพักผ่อน นอกจากนี้นิตยสารรายสัปดาห์ฉบับหนึ่งรายงานเมื่อต้นเดือนนี้ว่า เขามีอาการอาเจียนเป็นเลือดเมื่อเดือนที่แล้ว

แต่อาเบะ เปิดเผยภายหลังกลับจากโรงพยาบาลในวันนี้ว่า เขาได้ไปฟังผลของการตรวจร่างกายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และมีการตรวจเพิ่มเติมด้วย พร้อมกับให้สัญญาว่าจะรักษาสุขภาพของตัวเองอย่างดีที่สุด และจะยังคงทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด

ก่อนหน้านั้นโฆษกรัฐบาล ก็ยืนยันด้วยว่า เขาเห็นนายกรัฐมนตรีทุกวัน และไม่คิดว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงในตัวเขา

ญี่ปุ่นกังวลสุขภาพ "อาเบะ" เข้าโรงพยาบาลรอบใหม่


ขณะที่ในวันนี้เป็นวันที่อาเบะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อเนื่องเป็นวันที่ 2,799 ทำลายสถิติเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดแทน เอซากุ ซาโตะ ที่อยู่ในตำแหน่งต่อเนื่อง 2,798 วัน ก่อนหน้านี้อาเบะเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยแรกได้เพียงปีเดียว ก็ต้องลาออกในปี 2540 สืบเนื่องจากโรคลำไส้ และกลับเข้าสู่ตำแหน่งผู้นำรัฐบาลอีกครั้งเมื่อปี 2555

ส่วนผลสำรวจคะแนนนิยมที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานเมื่อวันอาทิตย์ บ่งชี้ว่า คะแนนนิยมของรัฐบาลตกต่ำลงจนอยู่ที่ 36% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำเป็นอันดับสอง นับตั้งแต่อาเบะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่สอง และผู้ตอบ 58.4% บอกว่า ไม่พอใจการทำงานของรัฐบาลในการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 และคะแนนความไม่พอใจรัฐบาลโดยรวมเพิ่มขึ้นเป็น 49.1%

ผู้ตอบคำถาม 58.5% เห็นว่า ควรมีการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครบวาระ 4 ปี ในเดือนต.ค.2564 หรือ ช่วงใกล้พ้นวาระ แต่ 17.7% เห็นว่าควรจัดเร็วขึ้นเป็นช่วงครึ่งปีแรกของปีหน้า

logoline