svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

24 ส.ค.2357 อังกฤษเผาวอชิงตัน

24 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดือนสิงหาคม 2357 กองทัพอังกฤษได้บุกเข้าไปในกรุงวอชิงตันดีซี ของสหรัฐ และได้จัดการเผาอาคารสำคัญ ๆ ต่าง ๆ หลายแห่งของเมือง ซึ่งในจำนวนนั้นก็รวมถึงทำเนียบขาว ที่พำนักและที่ทำงานอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีสหรัฐ และอาคารแคปปิตอล ที่ตั้งของสภาคองเกรสสหรัฐ เหตุการณ์ครั้งนี้รู้จักกันในชื่อ " การเผาวอชิงตัน " หรือ " Burning of Washington "

เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของสงคราม ปี 1812 ( War of 1812 ) และเป็นส่วนหนึ่งของการรบ Chesapeake โดยในวันที่ 24 สิงหาคม 2357 หลังจากที่เอาชนะฝ่ายสหรัฐได้ในการทำศึก Battle of Bladensburgกองทหารอังกฤษที่นำโดยพลตรีโรเบิร์ต โรสส์ ได้จัดการจุดไฟเผาอาคารของรัฐบาลและอาคารการทหารหลายแห่งในกรุงวอชิงตันดีซี ซึ่งในสมัยนั้นเรียกว่าวอชิงตัน ซิตี้ ซึ่งก็รวมถึงทำเนียบขาว ซึ่งในสมัยนั้น เรียกชื่อว่า คฤหาสถ์ประธานาธิบดี หรือ Presidential Mansion และอาคารแคปปิตอล งานนี้เป็นส่วนหนึ่งของการตอบโต้การทำลาย พอร์ตโดเวอร์ ในอัปเปอร์แคนาดา เขตปกครองของอังกฤษ โดยฝ่ายทหารอเมริกันก่อนหน้านี้
งานนี้ ถือเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวนับตั้งแต่สงครามการปฏิวัติอเมริกัน ที่กองกำลังต่างชาติเข้ามายึดและครอบครองเมืองหลวงของสหรัฐ

24 ส.ค.2357 อังกฤษเผาวอชิงตัน

ในส่วนของประธานาธิบดีเจมส์ เมดิสัน ผู้นำคนที่ 4 ของสหรัฐ รวมถึงนายทหารและคณะะรัฐบาล ได้พากันหลบหนีออกไปจากเมืองตั้งแต่หลังจากที่พ่ายแพ้ในศึก Battle of Bladensburg ในท้ายที่สุด พวกเขาก็ไปพักค้างแรมกันที่หมู่บ้านบรุ๊ควิลล์ หมู่บ้านเล็ก ๆ ในเขตมอนท์โกเมอร์รี่ รัฐแมรี่แลนด์ ทำให้ที่นั่นได้รับการขนานนามในเวลาต่อมาว่าเป็นเมืองหลวงของสหรัฐเป็นเวลา 1 วัน ตัวประธานาธิบดีเองไปพักอยู่ที่บ้านของนายคาเล็บ เบ๊นท์ลี่ย์ ซึ่งบ้านของเขา จวบจนถึงปัจจุบันก็ยังมีอยู่ และมีการเรียกมันว่า เมดิสันเฮ๊าส์

24 ส.ค.2357 อังกฤษเผาวอชิงตัน

ในส่วนของอังกฤษ เพียงเวลาไม่ถึงวันหลังจากที่เปิดฉากโจมตีวอชิงตันดีซี จู่ ๆ ก็เกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างหนัก ( อาจจะเป็นเฮอริเคน ) ไฟที่ถูกจุดจึงพากันดับหมด นอกจากนั้นยังมีรายงานเรื่องพายุทอร์นาโดพัดถล่มเขตใจกลางเมือง ความแรงของมันว่ากันว่าพัดพาเอาปืนใหญ่ 2 กระบอกลอยไปไกลหลายหลา
เมื่อเกิดพายุขึ้น ทหารอังกฤษจึงพากันกลับไปขึ้นเรือ ซึ่งหลายลำก็ได้รับความเสียหายจากพายุ การยึดครองกรุงวองชิงตันดีซี จึงกินเวลาแค่ 26 ชั่วโมง

24 ส.ค.2357 อังกฤษเผาวอชิงตัน

24 ส.ค.2357 อังกฤษเผาวอชิงตัน

logoline