svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ดาวเทียมจับภาพเรือดำน้ำจีนเข้าอุโมงค์ฐานทัพใต้ดิน

23 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยภาพจากดาวเทียมเอกชน ที่จับภาพ "เรือดำน้ำ" ของจีนขณะกำลังเข้าอุโมงค์ฐานทัพใต้ดิน .

วันที่ 21 สิงหาคม 2563 สื่อต่างประเทศรายงานข่าว กรณีทางด้าน บริษัทแพลนเน็ต แล็บ ของสหรัฐฯ ได้มีการนำภาพถ่ายทางดาวเทียมออกมาเผยแพร่ โดยบอกว่าเป็นภาพที่สามารถจับได้ที่เกาะไห่หนาน ทะเลจีนใต้ของจีน ซึ่งในภาพนั้นพบเห็นว่ามีเรือดำน้ำที่อยู่บริเวณเกาะ ซึ่งทางด้านแพลนเน็ต แล็บบอกว่านี่เป็นฐานทัพเรือดำน้ำของจีน ซึ่งเป็นฐานทัพใต้ดิน
ในภาพนั้นก็เป็นลักษณะของเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ประเภท 093 ดูลักษณะแล้วคล้ายกำลังจะเคลื่อนเข้าสู่อุโมงค์ เพื่อไปยังที่เทียบเรือใต้ดินบนฐานทัพเรือยู่หลิน ซึ่งฐานทัพแห่งนี้เป็นฐานทัพที่จีนนั้นใช้พื้นที่จัดการคุ้มครองทรัพย์สินทางทะเล
ดริว ทอมป์สัน อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ บอกว่าภาพนี้ที่ทางด้านเทียมสามารถจับภาพได้ถือว่าไม่ใช่เรื่องปกติ นั่นหมายความว่าต้องเป็นจังหวะที่พอเหมาะที่ดาวเทียมเอกชน ได้เคลื่อนผ่านบริเวณฐานทัพในช่วงเวลาที่ท้องฟ้าโปร่ง ทำให้สามรถได้ภาพที่น่าตื่นตาเหล่านี้มา
ดริว ทอมป์สัน บอกอีกว่า จีนนั้นเป็นประเทศที่มีความสามารถในการก่อสร้างสิ่งสำคัญใต้ดิน ได้เก่ง และจีนเองยังมีฐานทัพใต้ดินอีกเป็นจำนวนมาที่อยู่ใต้ดิน โดยจีนใช้วิธีการแบบนี้เพื่อปกปิดจำนวนของอาวุธ ยุทโธปกรณ์ ที่สำคัญ ไม่ให้ใครได้เห็น หรือทราบว่าจีนนั้นมีอยู่ แม้แต่ระบบขีปนาวุธ ที่ส่วนใหญ่แล้วจีนก็ใช้วิธีการจัดเก็บไว้ใต้ดินเช่นกัน

logoline