svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟป่าเผาแคลิฟอร์เนีย 8 แสนเอเคอร์

22 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟป่าในพื้นที่ทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียถูกจัดให้อยู่ในข่ายรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ไฟเผาผลาญพื้นที่แล้ว 800,000 เอเคอร์ และทำลายสิ่งปลูกสร้างเกือบ 500 หลังคาเรือน

พื้นที่ทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ที่เรียกว่า นอร์ทเทิร์น แคลิฟอร์เนีย กำลังเผชิญไฟป่าที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของรัฐ ที่ลุกลามและควบคุมไม่ได้มาตลอดสัปดาห์ ขณะที่ประชาชนต้องอพยพทิ้งบ้านเรือนกันมากขึ้น โดยหนึ่งในกลุ่มไฟที่ใหญ่ที่สุด ถูกเรียกว่า "แอลยูเอ็น ไลท์นิ่ง คอมเพล็กซ์" ที่เกิดจากฟ้าผ่า และเผาผลาญพื้นที่ไปแล้วเกือบ 800,000 เอเคอร์ ทำลายสิ่งปลูกสร้างเกือบ 500 หลัง ประชาชนอีกหลายหมื่นคนต้องอพยพออกนอกพื้นที่

ไฟป่าเผาแคลิฟอร์เนีย 8 แสนเอเคอร์

ไฟป่าที่ปะทุเมื่อวันจันทร์ ได้กลายเป็นไฟป่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 10 ในประวัติศาสตร์ของรัฐ และควบคุมได้เพียง 7% ขณะที่บางจุดกำลังเป็นอันตรายต่อไร่องุ่นที่เป็นแหล่งผลิตไวน์ลือชื่อในภูมิภาคนาปาและโซโนมา ที่เพิ่งจะฟื้นตัวจากไฟป่าเมื่อไม่กี่ปีมานี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เปิดเผยว่า ฟ้าผ่ามากกว่า 12,000 ครั้ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นต้นเหตุของไฟป่า 560 จุด และจุดที่ใหญ่ที่สุด 3 แห่ง คือ LNU คอมเพล็กซ์, SCUคอมเพล็กซ์ และ CZU คอมเพล็กซ์ ที่อยู่ในเบย์ แอเรีย และแม้นักผจญเพลิงจะมีความคืบหน้าในการดับไฟในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แต่อุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ก็ยังคงเป็นอุปสรรคที่ไม่อาจควบคุมได้

ไฟป่าเผาแคลิฟอร์เนีย 8 แสนเอเคอร์

ไฟป่าเผาแคลิฟอร์เนีย 8 แสนเอเคอร์

logoline