svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฐานเรือดำน้ำ

22 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดแสดงให้เห็นเรือดำน้ำของจีน กำลังแล่นกลับเข้าไปที่ฐานใต้พื้นดินที่เกาะไห่หนาน ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญของกองทัพเรือ

 ภาพถ่ายดาวเทียมของ "แพลเน็ต แล็บส์" บริษัทสัญชาติอเมริกันที่ให้บริการภาพถ่ายดาวเทียม และถูกเผยแพร่ในโซเชียล มีเดีย ครั้งแรกโดยวิทยุเอเชียเสรี แสดงให้เห็นเรือดำน้ำโจมตีพลังงานนิวเคลียร์ ไทป์ 093 กำลังแล่นเข้าอุโมงค์ใต้ดินของฐานทัพเรือยู่หลิน
ดรูว์ ธอมป์สัน อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศและปัจจุบันเป็นอาจารย์ที่สถาบันนโยบายสาธารณะลี กวน ยู มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ให้ความเห็นว่าการถ่ายภาพเรือดำน้ำเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก 

เป็นเรื่องไม่ปกติที่ดาวเทียมพาณิชย์ไปอยู่เหนือบริเวณนั้นในช่วงเวลาที่เหมาะเจาะ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติเรื่องที่จีนมีฐานทัพใต้ดินเอาไว้ปกปิดยุทโธปกรณ์ทางทหาร ตั้งแต่เรือดำน้ำจนถึงระบบขีปนาวุธ ทอมป์สัน บอกว่า จีนมีประสบการณ์สูงในการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกใต้ดิน มันสอดคล้องกับวัฒนธรรมที่มุ่งกลยุทธ์ของพวกเขา 
พวกเขามีความรู้สึกฝังแน่นเกี่ยวกับความเปราะบางเฉียบพลันของแนวชายฝั่งจากการถูกโจมตี ส่วนฐานทัพยู่หลิน แสดงให้เห็นว่า จีนมีกองเรือดำน้ำขนาดใหญ่และกำลังเติบโต และกำลังปรับปรุงคุณภาพและปกป้องมันไว้ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกใต้ดิน

logoline