svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงขยะล้นเพราะปิดร้านอาหารสู้โควิด-19

21 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากทางการฮ่องกงห้ามการรับประทานอาหารตามร้าน ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ประชาชนต้องใช้บริการแบบซื้อกลับบ้าน และกลายเป็นว่า ภาชนะที่ใช้บรรจุอาหารกลายเป็นขยะล้นเมือง

ฮ่องกงขยะล้นเพราะปิดร้านอาหารสู้โควิด-19

ฮ่องกงขยะล้นเพราะปิดร้านอาหารสู้โควิด-19

ฮ่องกงกำลังเผชิญปัญหาขยะ ที่เกิดจากภาชนะบรรจุอาหารแบบนำกลับบ้านล้นเมืองตามถนนและลานจอดรถเต็มไปด้วยกล่องโฟม ถังขยะบนทางเท้าบางแห่งมีขยะล้นออกมาข้างนอก เนื่องมาจากทางการใช้มาตรการห้ามรับประทานอาหารในร้าน หลังเวลา 18.00 น. ส่วนเวลาอื่นก็ให้ลดจำนวนโต๊ะอาหารลงเหลือแค่ครึ่งเดียว และให้นั่งได้ไม่เกิน 2 คน ต่อหนึ่งโต๊ะ ทำให้ขยะพลาสติกเพิ่มขึ้นจากเมื่อปีที่แล้ว 2 เท่า เพราะคนส่วนใหญ่ไม่นิยมทำอาหารเองที่บ้าน ประชาชนหลายแสนคน อาศัยอยู่ในเมืองที่แออัดในอพาทเม้นท์ที่มีเนื้อที่คับแคบ หรือไม่มีครัว
ตามทางเท้าในย่านที่อยู่อาศัยและสำนักงาน เต็มไปด้วยขยะจากกล่องโฟมและแก้วกาแฟ ที่ล้นออกมาจากถังขยะ แม้แต่สระว่ายน้ำก็ยังมีถุงพลาสติกกับพลาสติกที่ใช้
แร็ปอาหารลอยฟ่อง กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม "กรีนเนอร์ส แอ็คชั่น" ระบุว่า ชาวฮ่องกงบริโภคพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งมากกว่า 101 ล้านชิ้นจากการซื้ออาหารแบบนำกลับบ้าน มากกว่า 2 เท่าของปีที่แล้ว และจำเป็นต้องมีมาตรการที่รัดกุมกว่านี้ เช่น การขยายโครงการรวบรวมและรีไซเคิลพลาสติกไปทุกเขต และการห้ามฝังกลบพลาสติก

ด้านกองทุนสัตว์ป่าโลก (World Wildlife Fund) ที่ต่อสู้เรื่องการกำจัดขยะและพลาสติกในท้องทะเล ระบุว่า แพล็ตฟอร์มออนไลน์บริการส่งสินค้า เป็นหนึ่่งในปัจจัย ที่ทำให้ปัญหาขยายตัวมากขึ้น และคนฮ่องกงไม่อาจละเลยวิกฤตขยะของตัวเองได้

ฮ่องกงขยะล้นเพราะปิดร้านอาหารสู้โควิด-19

logoline