svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนพัฒนาวัคซีนโรคไข้สมองอักเสบ ป้องกันได้ถึง 2 ไวรัสในโดสเดียว

21 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะนักวิจัยจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ประกาศว่าทางสถาบันพัฒนาวัคซีนโรคไข้สมองอักเสบชนิดใหม่ ซึ่งการทดสอบในห้องปฏิบัติการชี้ให้เห็นว่าสามารถป้องกันโรคที่มียุงเป็นพาหะได้ถึง 2 โรคด้วยวัคซีนโดสเดียว

นักวิจัยกล่าวว่าวัคซีนดังกล่าวสามารถป้องกันได้ทั้งไวรัสโรคไข้สมองอักเสบเจอี (JEV) และไวรัสเวสต์ไนล์ (WNV) วัคซีนก่อปฏิกิริยาตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งในหนูทดลองอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในระดับสูง
การศึกษาฉบับนี้ได้รับการตีพิมพ์เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาในเอ็นพีจ วัคซีน (npj Vaccines) ซึ่งเป็นวารสารออนไลน์ที่เข้าถึงแบบเปิดจากแฟ้มข้อมูลวารสารเนเจอร์ รีเสิร์ช

ไวรัสเจอีเป็นสาเหตุสำคัญของโรคไข้สมองอักเสบจากเชื้อไวรัสในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งส่งผลให้มีผู้ป่วยโรคไข้สมองอักเสบเจอีเกือบ 68,000 รายในแต่ละปี โดยมีอัตราการเสียชีวิตเฉลี่ยประมาณร้อยละ 30 แม้แต่ผู้ที่รอดชีวิตจากโรคนี้ก็มักต้องทนทุกข์ทรมานจากความผิดปกติทางระบบประสาทอย่างถาวร เช่น ภาวะความสามารถของสมองบกพร่อง ความบกพร่องทางการเคลื่อนไหว และความบกพร่องทางพฤติกรรม
ขณะนี้ยังไม่มียาต้านไวรัสเจอีที่มีประสิทธิภาพ วัคซีนจึงเป็นหนทางเดียวในการป้องกันการติดเชื้อ แต่อย่างไรก็ตาม วัคซีนไวรัสเจอีที่มีอยู่ในปัจจุบันจำเป็นต้องได้รับการฉีดซ้ำเพื่อให้มีการป้องกันที่เพียงพอ

ส่วนไวรัสเวสต์ไนล์เป็นโรคที่ติดต่อสู่คนซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากยุงกัด นักวิจัยระบุว่าไวรัสชนิดนี้อาจก่อให้เกิดโรครุนแรงในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่ร่างกายอ่อนแอ นับตั้งแต่ไวรัสเริ่มปรากฏในนิวยอร์กเมื่อปี 1999 ก็มีการรายงานการค้นพบไวรัสในภูมิภาคอื่นๆ อีกหลายแห่ง รวมถึงแอฟริกา ยุโรป และเอเชียตะวันตก
CR: Xinhuathai

logoline