svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียยังไม่สรุป แกนนำฝ่ายค้านถูกวางยา

20 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมงานของนายอเล็กเซย์ นาวัลนึย นักการเมืองฝ่ายค้านรัสเซียที่ตอนนี้ป่วยหนักอยู่ในโรงพยาบาลเพราะต้องสงสัยว่าถูกวางยาพิษ ได้ออกมาขอให้โรงพยาบาลที่ดูแลเขาอยู่ อย่าขัดขวางกระบวนการส่งตัวนักการเมืองรายนี้ไปรับการรักษาต่อที่เยอรมนี

โฆษกส่วนตัวของเขาเปิดเผยว่า นายนาวัลนึยยังคงมีอาการหนัก และขอให้ทางโรงพยาบาลอย่าชัดขวางเรื่องจัดเตรียมเรื่องเอกสารที่จำเป็นสำหรับการส่งตัวเขาให้ไปรับการรักษาในที่อื่นด้วย
ขณะที่องค์กรในเยอรมนี บอกว่าพวกเขาพร้อมส่งเครื่องบินมารับเขาไปรักษา และทางเยอรมนีก็พร้อมที่จะให้การรักษาเขาด้วย
ก่อนหน้านี้ ทางโรงพยาบาลระบุว่าเขาอาการน่าเป็นห่วง จึงไม่เหมาะที่จะส่งตัวเขาเดินทางไปรับการรักษาในต่างประเทศ นอกจากนั้นก็ยังมีปัญหาเรื่องการเดินทางด้วย จากปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรนา ทำให้มีความยุ่งยาก ในการนำเครื่องบินและผู้คนเข้าไปยังประเทศอื่น
นักการเมืองวัย 44 ปี ที่ชอบวิพากษ์วิจารณ์ปูติน และเคยถูกจับกุมและเข้าคุกมาแล้วหลายครั้ง มีอาการป่วยบนเครื่องบิน ระหว่างการเดินทางจากเมืองทอมส์ค ในไซบีเรีย เพื่อกลับมาเมืองหลวง ทำให้เครื่องบินที่เขาโดยสารมา ต้องลงจอดฉุกเฉินที่เมืองโอมส์ค เมืองนี้อยู่ห่างจากกรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนีถึงราว 4,200 กิโลเมตร และต้องใช้เวลาในการบิน 6 ชั่วโมง
ด้านนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคิล ของเยอรมนี ก็ได้ออกมาแสดงการสนับสนุนผู้ป่วย โดยในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ที่ฝรั่งเศส เธอบอกว่ารู้สึกวิตกเกี่ยวกับอาการของเขารวมทั้งเรียกร้องเรื่องความโปร่งใสในกรณีนี้ เธอบอกว่าประเทศของเธอจะให้เขาได้รับการช่วยเหลือทางการแพทย์ทุกอย่างที่เขาต้องการ รวมถึงการเข้ามารักษาในเยอรมนีด้วย แต่ก็ต้องมีความต้องการจากฝ่ายผู้ป่วย ด้วย และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างก็คือ ความกระจ่างอย่างเร่งด่วนว่าเรื่องแบบนี้ เกิดขึ้นได้อย่างไร
ด้านแพทย์ประจำตัวของผู้ป่วย ออกมาเปิดเผยว่า ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมผู้ป่วย รวมถึงคณะแพทย์ไม่มีการให้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติม นอกเหนือจากที่เปิดเผยต่อสาธารณชน เช่นเดียวกับภรรยาของผู้ป่วยที่ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมผู้ป่วยด้วยเช่นกัน เนื่องจากทั้งสองไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน และผู้ป่วยก็ไม่ได้ให้ความยินยอมในการเข้าเยี่ยม
นักการเมืองฝ่ายค้านรายนี้อยู่ในภาวะโคม่า และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ปัจจุบัน พักรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่เมืองโอมส์ค ในไซบีเรีย คนใกล้ชิดเชื่อว่าเขาถูกกวางยาเพราะเรื่องกิจกรรมทางการเมืองของเขา บางคนก็ชี้ลงไปเลยว่ารัฐบาลรัสเซียเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ และบางคนก็บอกว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินเป็นคนสั่งการในเรื่องนี้ บางคนก็เชื่อมโยงการวางยากับสถานการณ์การประท้วงในเบลารุส โดยมองว่ามอสโกต้องการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม เพราะกลัวว่ากระแสประท้วงในเบลารุส จะลามข้ามพรมแดนนเข้ามารัสเซีย และคนที่จะสามารถจุดกระแสนั้นได้ก็รวมถึงนายนาวัลนึย บางคนก็มองว่าการเลือกตั้งระดับภูมิภาคในรัสเซียจะเป็นเรื่องที่ยากมากขึ้นสำหรับปูติน หากว่ามีนายนาวัลนึยเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย และถ้าไม่มีเขา ศักยภาพของฝ่ายค้านก็จะสลายไป

ส่วนนายดมิทรี่ เปสกอฟ โฆษกประจำตัวของปูติน บอกว่ารัฐบาลรู้เรื่องการป่วยของนักการเมืองฝ่ายค้านจากการรายงานของสื่อ สำหรับเรื่องข้อสงสัยเรื่องการวางยา ขอให้รอผลการยืนยันจากห้องปฏิบัติการณ์ ตอนนี้ก็จึงได้แค่รอไปก่อน และหากทางครอบครัวผู้ป่วย ขอให้ทางกระทรวงสาธารณสุขช่วยเหลือในเรื่องอะไร ทางรัฐบาลก็เตรียมที่ให้ความสนใจ
คณะแพทย์ที่โรงพยาบาลฉุกเฉินหมายเลข 1 เมืองโอมส์ค ที่ดูและผู้ป่วยอยู่ บอกว่าเขาอาการหนัก แต่ก็ทรงตัว แต่ก็ยังไม่ได้เปิดเผยอะไรเกี่ยวกับการวินิจฉัยอาการของเขา โดยบอกแค่ว่ากำลังพิจารณาเรื่องทฤษฎีต่าง ๆ อยู่ ซึ่งในจำนวนนั้นก็รวมถึงเรื่องการถูกวางยา ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นบอกว่าผู้ป่วยไม่ได้มีปัญหาเรื่องหัวใจวาย เส้นเลือดสมอง หรือว่าไวรัสโคโรนา

ขณะที่คาเฟ่ในสนามบินเมืองตอมส์ค ที่นายนาวัลนึยเข้าไปดื่มชา ก่อนที่จะขึ้นเครื่อง และล้มป่วยบนเครื่องบิน ตอนนี้ถูกปิดไม่ให้ใครเข้า
ส่วนในตอนเย็น กลุ่มผู้สนับสนุนเขาออกมาชุมนุมประท้วงกันตามเมืองต่าง ๆ เพื่อแสดงถึงการสนับสนุนเขา ซึ่งก็รวมถึงที่กรุงมอสโกและเซ็นต์ ปีเตอร์สเบิร์ก และก็มีผู้ถูกตำรวจจับกุมไปหลายคน

logoline