svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โควิดพ่นพิษแควนตัสขาดทุน 4 หมื่นล้านบาท

20 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้สายการบิน แควนตัส แอร์เวย์ (Qantas Airways, Australia) ของออสเตรเลียขาดทุนเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียหรือกว่า 44,000 ล้านบาท

โควิดพ่นพิษแควนตัสขาดทุน 4 หมื่นล้านบาท

อลัน จอยซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแควนตัส เผยผลประกอบการของบริษัทในปีงบประมาณ 2563 ที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ระหว่างการแถลงข่าวในวันนี้ว่า ผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มีผลประกอบการย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 100 ปีของบริษัท สูญเสียรายได้เกือบ 4,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และขาดทุนสุทธิ 1,960 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย นอกจากนี้คาดว่าอาจต้องปรับลดพนักงานราว 4,000 คนจากเดิมวางแผนไว้ 6,000 คน ซึ่งจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนหน้า
นอกจากนี้เขาเตือนว่า ผลกระทบจากมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศในทั่วโลกเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 จะส่งผลต่อความอยู่รอดของหลายบริษัทในอุตสาหกรรมการบิน การฟื้นตัวจะต้องใช้เวลาและอาจลุ่มๆดอนๆ เขาคาดว่า แควนตัสจะเริ่มให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศได้อีกครั้งช่วงกลางปีหน้า และจะทยอยเปิดเส้นทางบินกับประเทศต่างๆตามสถานการณ์การระบาด ส่วนการเปิดเส้นทางบินกับสหรัฐอาจต้องรอถึงสิ้นปีหน้า หลังคาดว่าจะเริ่มมีวัคซีนใช้งานได้ช่วงกลางปีหน้าหรือสิ้นปีหน้า

ส่วนการให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศของแควนตัสในเดือนนี้มีเพียง 20% จากระดับปกติช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด เนื่องจากยังมีการปิดพรมแดนระหว่างรัฐเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งนายจอยซ์ไม่เห็นด้วยกับการปิดพรมแดนระหว่างรัฐต่างๆ นอกเหนือจากวิกตอเรียและนิวเซาท์เวลส์ที่เป็นศูนย์กลางระบาดในขณะนี้

โควิดพ่นพิษแควนตัสขาดทุน 4 หมื่นล้านบาท

logoline