svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รมต.มาเลเซียไม่กักตัวหลังกลับจากต่างประเทศ

20 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทัวร์ลงรัฐมนตรีมาเลเซีย ถูกซักฟอกในสภาฯ กรณีไม่กักตัว หลังเดินทางกลับจากประเทศตุรกี หลังพลเมืองทั่วไป โดนทั้งปรับและจำคุก เพราะฝ่าฝืน มาตรการกักตัวมาแล้ว

นายไครุดดิน อามาน ราซาลี รัฐมนตรีเพาะปลูกอุตสาหกรรมและสินค้าโภคภัณฑ์ของมาเลเซีย ถูกซักฟอกอย่างหนัก ที่ไม่ยอมกักตัวเอง หลังกลับจากการไปเยือนตุรกีอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม และเข้าร่วมประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม  
โดยนางเทเรซา ก็อก จากพรรคกิจประชาธิปไตย ตั้งกระทู้ถามว่า เหตุใดรัฐมนตรีจึงได้รับการปฏิบัติที่พิเศษกว่าคนอื่น ทั้งที่ชาวมาเลเซียและชาวต่างชาติจำนวนมาก ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และผ่านการทดสอบว่าไม่ติดเชื้อโควิด-19 ก็ยังต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน 

รมต.มาเลเซียไม่กักตัวหลังกลับจากต่างประเทศ

นางก็อก บอกด้วยว่า การเข้าสภาฯ ของนายไครุดดินทำให้คนอื่นตกอยู่ในความเสี่ยงเพราะมีคนคนที่ผลทดสอบเป็นลบ แต่ถูกพบว่าติดเชื้อในอีกไม่กี่วันต่อมา และนี่คือเหตุผลที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามข้อบังคับให้กักตัว 14 ตัว และศาลต้องจัดการกับเขาเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติของมาเลเซีย ไม่ได้มีสองมาตรฐานในแง่การบังคับใช้กฎหมายกับใครก็ตามที่ฝ่าฝืน
มาตรการป้องกันโควิด-19 แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดนายไครุดดิน เปิดเผยว่า เขาได้ผ่านการทดสอบหาเชื้อโควิด-19 ตอนที่เดินทางถึงสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม และผลออกมาเป็นลบ แต่ตามข้อบังคับของมาตรการป้องกันโควิด-19 คนที่ฝ่าฝืนการกักตัวจะต้องถูกปรับหรืออาจถึงขั้นจำคุก 
โดยเมื่อ 5 วันก่อน มีพลเมืองหญิงสูงอายุคนหนึ่ง ถูกปรับ 8,000 ริงกิต หรือราว 60,000 บาท และจำคุกอีก 1 วัน ฐานฝ่าฝืนคำสั่งกักตัว และก่อนหน้านี้ ก็มีชาวอินเดียที่เป็นผู้พำนักถาวรในมาเลเซีย ถูกลงโทษจำคุก 5 เดือนปรับอีก 12,000 ริงกิต หรือกว่า 90,000 บาท เพราะออกนอกบ้านระหว่างกักตัว

รมต.มาเลเซียไม่กักตัวหลังกลับจากต่างประเทศ

logoline