svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"นายกสมาคมฯ" ขอบคุณ "กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี" ตอบรับช่วยเหลือกู้วิกฤตฟุตบอลไทย

20 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยความคืบหน้าในการหาแหล่งเงินเข้ามาแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการฟุตบอลไทย



"ล่าสุดได้มีการพูดคุยกับ นาย สารัชถ์ รัตนาวะดีประธานเจ้าหน้าที่บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)และได้รับการยืนยันว่าพร้อมให้ความช่วยเหลือเพื่อให้วงการฟุตบอลไทยสามารถเดินต่อไปได้ในช่วงวิกฤตที่ยากลำบากเช่นนี้"

"ต้องขอขอบคุณ คุณสารัชถ์ รัตนาวะดีที่แสดงน้ำใจและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ สำหรับการช่วยเหลือนั้นสมาคมฯจะคำนวณค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จำเป็นและเกิดประโยชน์สูงสุดในการนำเงินเข้ามาขับเคลื่อนวงการฟุตบอลไทยซึ่งหากมีความชัดเจนในเรื่องของจำนวนเงินจะแจ้งให้ทราบต่อไป"





ด้าน พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสมาคมฯกล่าวถึง กรณีที่ ประธานสโมสรเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด สโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ดและสโมสรการท่าเรือ เอฟซี ร่วมแถลงข่าวเรื่องการใช้เทคโนโลยี VAR ในการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพประจำฤดูกาล 2563 ว่า

"การนำเทคโนโลยี VAR มาใช้ในการตัดสินเกิดขึ้นตามนโยบายของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้การบริหารงานของพล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ซึ่งถือเป็นชาติแรกในภูมิภาคอาเซียนอีกทั้งยังเป็นอันดับต้นๆ ในทวีปเอเชีย และไม่กี่ประเทศของโลกโดยได้มีการพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากร นำเทคโนโลยี VAR เข้ามาเพื่อให้การแข่งขันกีฬาฟุตบอลลีกอาชีพและรายการอื่นๆ ที่จัดขึ้นโดยสมาคมฯ มีความบริสุทธิ์ยุติธรรมมากที่สุดและต้องใช้ความพยายามและเวลาเป็นอย่างยิ่งจนได้รับการอนุมัติรับรองจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติในที่สุดจึงเห็นได้ว่านี่คือเจตนารมณ์ของสมาคมที่ต้องการยกระดับและพัฒนาวงการฟุตบอลไทยมาตั้งแต่แรก หากไม่มีวิกฤตโควิด-19และปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดกับบริษัท ทรู วิชั่นฯซึ่งทำให้เงินค่าลิขสิทธิ์หายไป 800 ล้านบาทผมเชื่อว่าสมาคมไม่ยกเลิกการใช้เทคโนโลยี VAR อย่างแน่นอน"

"ส่วนกรณีเรื่องความชัดเจนในการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ ทั้งนี้ ในการลงมติของสโมสรสมาชิก เมื่อวันที่14 เมษายน 2563มีความเห็นเป็นให้กลับมาแข่งขัน ในวันที่ 12กันยายน 2563 และจบฤดูกาล เดือนพฤษภาคม 2564ซึ่งกำหนดการดังกล่าวไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ และยังคงเป็นไปตามกำหนดการเดิม"

"เรื่องเงินสนับสนุน สมาคมฯจัดสรรเงินสนับสนุนจากค่าลิขสิทธิ์บางส่วนให้กับทีมสโมสรสมาชิก ในทุกฤดูกาล เมื่อ บริษัททรูวิชั่น จำกัด ยืนยันจะถ่ายทอดสด ถึงแค่วันที่ 25ตุลาคม 2563จึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อเงินสนับสนุนของทีมสโมสรสมาชิก ซึ่งขณะนี้สมาคมฯกำลังดำเนินการเจรจาเพื่อหาผู้ถ่ายทอดหรือ ถือลิขสิทธิ์รายใหม่เพื่อนำเงินมาจัดสรรให้แก่ทีมสโมสรสมาชิก และช่องทางการถ่ายทอดสดจำนวนนัดที่จะมีการแพร่ภาพหากกระบวนการดังกล่าวเสร็จสิ้น สมาคมฯจะแจ้งให้ทราบโดยเร็วต่อไป"

"สำหรับการตรวจสอบงบดุล งบกำไร-ขาดทุนรายรับ-รายจ่าย ของสมาคม นั้น สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีสถานะเป็นนิติบุคคลและได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล ภ.ง.ด.55ตาม ม.68 และ ม.69แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งเอกสารหลักฐานดังกล่าวเป็นเอกสารที่เปิดเผยต่อสาธารณะ"

"นอกจากนี้สมาคมฯได้จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพื่อชี้แจงงบดุล งบกำไร-ขาดทุน รายรับ-รายจ่ายต่างๆ ของสมาคมฯ และได้ส่งเอกสารทั้งหมดให้แก่สโมสรสมาชิกก่อนการประชุม 30วัน เป็นการเฉพาะ โดยในปี 2563 ได้จัดให้มีขึ้นเมื่อวันที่ 10สิงหาคม 2563 ที่ห้องประชุม ชั้น 24ตึก 25 ชั้น การกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว"

"หากยังมีข้อสงสัยประการใดสามารถติดต่อประสานงานเพื่อขอรับคำชี้แจงจากทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์โดยตรงได้"

"สำหรับการตรวจสอบงบดุล งบกำไร-ขาดทุน รายรับ-รายจ่าย ของสมาคม นั้น สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีสถานะเป็นนิติบุคคล และได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล ภ.ง.ด.55 ตาม ม.68 และ ม.69 แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งเอกสารหลักฐานดังกล่าวเป็นเอกสารที่เปิดเผยต่อสาธารณะ"

 

"นอกจากนี้สมาคมฯ ได้จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพื่อชี้แจงงบดุล งบกำไร-ขาดทุน รายรับ-รายจ่าย ต่างๆ ของสมาคมฯ และได้ส่งเอกสารทั้งหมดให้แก่สโมสรสมาชิกก่อนการประชุม 30 วัน เป็นการเฉพาะ โดยในปี 2563 ได้จัดให้มีขึ้นเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่ห้องประชุม ชั้น 24 ตึก 25 ชั้น การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว"

 

"หากยังมีข้อสงสัยประการใด สามารถติดต่อประสานงานเพื่อขอรับคำชี้แจงจากทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์โดยตรงได้"

 

"นายกสมาคมฯ" ขอบคุณ "กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี" ตอบรับช่วยเหลือกู้วิกฤตฟุตบอลไทย


logoline