svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอปเปิ้ลมีมูลค่าถึง 2 ล้านล้าน

19 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอปเปิ้ล บริษัทยักษ์ใหญ่ในธุรกิจไฮเทค กลายเป็นบริษัทสหรัฐบริษัทแรกที่มีมูลค่าในตลาดหลักทรัพย์สูงถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์บริษัทขยับขึ้นมาถึงจุดนี้ได้ในช่วงเวลาแค่ 2 ปีเท่านั้น หลังจากที่กลายเป็นบริษัทแรกของโลกที่มีมูลค่าในตลาดหลักทรัพย์ถึงหลัก 1 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2561

ราคาหุ้นของบริษัทอยู่ที่หุ้นละ 467.77 ดอลลาร์ในช่วงสายของการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐเมื่อวาน ทำให้มูลค่าของหุ้นโดยรวมขยับไปถึงหลัก 2 ล้านล้านดอลลาร์
มีอีกบริษัทเดียวในโลกเท่านั้น ที่เคยไต่ถึงระดับนี้ได้ นั่นก็คือ ซาอุดิ อารามโก้ ของทางการซาอุดิอาระเบีย หลังจากที่เข้าสู่ตลาดหุ้นในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา
แต่นับตั้งแต่นั้น มูลค่าหุ้นของยักษ์ใหญ่ในวงการน้ำมันรายนี้ก็ดิ่งลงมาอยู่ที่ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ และแอปเปิ้ลก็แซงมันไปได้ และกลายเป็นบริษัทในตลาดหุ้นที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม
ปีนี้ หุ้นของบริษัทผู้ผลิตไอโฟน ขยายตัวมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์แล้ว แม้ว่าปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรนาจะทำให้บริษัทต้องปิดร้านค้าปลีกไปหลายแห่ง และต้องเจอกับความกดดันทางการเมืองจากการไปติดต่อสัมพันธ์กับจีน
และจริง ๆ แล้ว ราคาหุ้นของบริษัทก็เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากจุดที่ต่ำสุดในเดือนมีนาคม เมื่อกระแสความวิตกเรื่องการระบาดของไวรัสเข้าครอบงำตลาด

บริษัทที่ถูกมองว่าเป็นผู้ชนะแม้ว่าจะเจอกับมาตรการล็อคดาวน์ พบว่าราคาหุ้นของบริษัท ขยับขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์นี้ แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐต้องเจอกับภาวะถดถอย
บริษัทมีผลประกอบการที่แข็งแกร่งในช่วงไตรมาสที่ 3 ที่จบลงเมื่อเดือนที่แล้ว โดยมีผลประกอบการเกือบ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีการเติบโตในระดับเลข 2 หลักในภาคผลิตภัณฑ์และการบริการ

สำหรับบริษัทสหรัฐที่มีมูลค่ารองลงมาก็คือ อะเมซอน ที่มีมูลค่าประมาณ 1.7 ล้านล้านดอลลาร์
นักวิเคราะห์มองถึงเหตุผลในการขยับขึ้นของราคาหุ้นแอปเปิ้ลในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาว่า เป็นเพราะว่าผู้บริโภคต้องการสินค้าที่มีคุณภาพดีกว่า รวมถึงการคอนเน็คชั่นและบริการที่ดีกว่า และการที่อุปกรณ์ของแอปเปิ้ลมีชื่อเสียงในเรื่องนี้ดีอยู่แล้ว บวกกับการนำเสนอบริการที่เพิ่มขึ้น บริษัทจึงมีโอกาสมากมายสำหรับการเติบโต และการมาถึงของระบบ 5G ก็จะเป็นการเสนอความเป็นไปได้ให้กับแอปเปิลแบบไม่มีจุดจบปัจจุบัน สายตาทุกคู่กำลังรอ ไอโฟน 5G ที่จะขยายความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นไปอีก

logoline