svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ขนส่งนิวเซาท์เวลส์ประท้วงไร้กฎบังคับผู้โดยสารสวมหน้ากากฯ

19 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีขนส่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียพ้อ ไม่มีอำนาจปรับหรือลงโทษคนไม่สวมหน้ากากอนามัย หลังสหภาพพนักงานขับรถขนส่งสาธารณะ เตรียมประท้วงในสัปดาห์หน้า

แอนดรูว์ คอนสแตนซ์ รัฐมนตรีขนส่งของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ของออสเตรเลีย บอกว่า เขาไม่มีอำนาจปรับ หรือลงโทษ ผู้ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะที่ไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัย หลังจากสหภาพรถไฟ รถรางและรถประจำทาง หรือ RTBU ขู่ประท้วงเป็นเวลา 48 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันจันทร์หน้า ถ้ารัฐยังไม่สามารถดำเนินการใดๆ ที่จะแก้ปัญหาการไม่ปฏิบัติตามการเว้นระยะทางสังคมและการไม่สวมหน้ากากอนามัย 
คอนสแตนซ์ บอกว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนพึงรู้ไว้ว่า ได้มีการแจกหน้ากากอนามัยฟรีให้แก่คนที่ใช้บริการที่คนขับรถต้องเจอ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ยอมสวม และถ้าไม่มีคำสั่งออกมาจากหน่วยงานสาธารณสุข เขาก็ปรับคนที่ไม่สวมหน้ากากฯ หรือปฏิเสธการใช้บริการตามข้อเรียกร้องของสหภาพได้ 
ด้านสหภาพ ระบุว่า พนักงานขับรถพากันรู้สึกว่า รัฐบาลทำให้พวกเขาตกอยู่ในความเสี่ยง ที่ไม่ออกมาตรการบังคับเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งที่พวกเขาอยู่ในแนวหน้าทุกวันในช่วงการระบาด ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อทั้งตัวเองและครอบครัว ทำให้จำเป็นต้องแจ้งว่า ไม่สามารถทำงานต่อไปในสภาพแวดล้อมที่เป็นอันตรายต่อตัวเองและประชาชนที่สัญจรไปมาได้ด้วยจิตสำนึกที่ดี

logoline