svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"รมว.พิพัฒน์" แถลงข่าวความพร้อมแข่งวิ่งเทรล ซีรีส์พัทลุง

19 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, การกีฬาแห่งประเทศไทย, สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพัทลุง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด และอุทยานแห่งชาติเขาปู่ เขาย่า เตรียมจัดการแข่งขัน Utra Trail Thailand 2020 Series #01 Phatthalung เปิดซีรีส์เส้นทางที่นักวิ่งจะได้สัมผัสครบทุกรสชาติ ทั้งบรรยากาศวิถีชีวิต ทุ่งนา ป่าเขา ถ้ำลึกลับ และความสวยงามของป่าใต้ บรรยากาศความสวยงามกลางสายหมอกทิวเขาบรรทัด ระหว่างวันที่ 26-27 กันยายน 2563

  นายพิพัฒน์ รัชกิจประการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการแถลงข่าวการแข่งขัน Utra Trail Thailand 2020 Series #01Phatthalung พร้อมตั้งเป้าดึงนักวิ่งจากทั่วประเทศร่วมแข่งขันเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ จังหวัดพัทลุง  โดยมี นายเขมพล อุ้ยตยะกุลเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายทนุเกียรติ จันทร์ชุมผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย และ นายกู้เกียรติวงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เข้าร่วมในพิธี

 

 




นายพิพัฒน์ รัชกิจประการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า "ปัจจุบันค่านิยมการดูแลสุขภาพมีเพิ่มมากขึ้นและหนึ่งในกีฬาที่ได้รับความนิยมคือ การแข่งขันวิ่ง ซึ่งในแต่ละครั้งมีผู้ร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมากทำให้เกิดการกระจายรายได้ในพื้นที่การจัดการแข่งขันสูง เช่น บุรีรัมย์มาราธอนมีผู้ร่วมแข่งขันทุก ๆ ปี โดยประมาณหลักหมื่นคน"

 

 




"ปัจจุบันมีการแข่งขันวิ่งอีกประเภทหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น คือการแข่งขันวิ่งตามภูมิประเทศ หรือ การแข่งขันวิ่งเทรล ซึ่งผมมองว่าการจัดการแข่งขันในแต่ละครั้ง สามารถดึงคนต่างถิ่นหรือนักกีฬาจากต่างท้องที่เข้ามาในพื้นที่ของจังหวัดที่จัดการแข่งขันได้เป็นจำนวนมากเกิดการสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวอย่างมหาศาล จึงเห็นควรให้มีการจัดการแข่งขันวิ่งเทรลในพื้นที่ที่ต้องการการสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นอีกทั้งยังตอบรับนโยบายจากท่านนายกรัฐมนตรีได้อีกทางหนึ่งด้วย"

 

 




"จังหวัดพัทลุงเองเป็นจังหวัดที่มีภูมิประเทศสวยงาม และหลากหลาย อีกทั้งยังเป็นจังหวัดเมืองรองด้านการท่องเที่ยวจึงควรมีการผลักดันให้เกิดสนามการแข่งขันวิ่งเทรลระดับนานาชาติขึ้นเพื่อดึงนักวิ่งจากทั่วประเทศให้มาแข่งขันในสนามใหม่ ที่มีความน่าตื่นเต้นและมีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจ เมื่อมีนักวิ่งมาเข้าร่วมการแข่งขันแล้วจะทำให้เกิดผลพลอยได้ด้านการท่องเที่ยวแก่พื้นที่ได้อีกด้วย"

 

 




ด้าน นายเขมพล อุ้ยตยะกุลเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า "ในฐานะผู้ได้รับมอบหมายผมได้ทำการประสานมายังหน่วยงานที่รับผิดชอบ และได้ให้แนวคิด

ว่าอยากที่จะพัฒนาและประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นซึ่งก็ตอบโจทย์กับประเภทการแข่งขันวิ่งเทรล ที่ต้องวิ่งผ่านภูมิประเทศจริงมีความท้าทาย และมีความสวยงามทั้งนี้ยังได้รับความร่วมมืออย่างดีจากชุมชนในพื้นที่ และในการแถลงข่าวครั้งนี้กระผมก็เลือกสถานที่ที่สามารถบ่งบอกถึงความเป็นสนามแข่งเทรลของพัทลุงได้เป็นอย่างดีอย่างที่ท่านจะเห็นได้ว่ามีวิวภูเขาสวยงามจากด้านหลังของเราและในพื้นที่สนามแข่งขัน ก็มีที่พักที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี เช่น ควนนกเต้นซึ่งเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางสายหมอกที่สวยงาม และมีที่พักอื่น ๆ รอบ ๆบริเวณในบรรยากาศธรรมชาติ ท่ามกลางทิวเขาของเขาบรรทัดกระผมอยากจะฝากให้สื่อมวลชนทุกท่านช่วยกันประชาสัมพันธ์การแข่งขันครั้งนี้เพื่อเป็นการตอบรับนโยบายการใช้กีฬาเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวต่อไป

 

 




ขณะที่ นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า จังหวัดพัทลุงเป็นจังหวัดที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นเมืองกีฬาด้านการท่องเที่ยวหรือ Sport Tourism ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเรื่องการใช้กีฬาเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ผมในฐานะเจ้าเมืองจึงมีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์การแข่งขันนี้โดยทางจังหวัดพัทลุงได้มีการเตรียมความพร้อมในการสนับสนุนด้านบุคลากรและความร่วมมือจากหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นการประสานงานไปยังเจ้าของพื้นที่อย่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดและอุทยานแห่งชาติเขาปู่ - เขาย่า กำลังพลตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุงตำรวจจราจร ตำรวจท่องเที่ยว แพทย์จากโรงพยาบาลเครือข่ายในจังหวัดพัทลุงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ร่วมถึงกำลังพลต่าง ๆ เช่นอส. อปพร. จากหน่วยงานในท้องถิ่น เจ้าหน้าที่สื่อสารจากสมาคมวิทยุสมัครเล่น เจ้าหน้ากู้ภัยกู้ชีพต่าง ๆ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องผ่านประกาศคำสั่งจังหวัดพัทลุงและการประสานงานร่วมจากผู้จัด และภาคเอกชน ซึ่งจะมีการประชุมภาพรวมในวันที่ 19สิงหาคมนี้อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพัทลุงในด้านข้อมูลที่พักและการรองรับนักท่องเที่ยวหรือนักกีฬาที่จะเข้ามาในจังหวัดพัทลุงอีกด้วยจังหวัดพัทลุงจึงมีความยินดีต้อนรับและมีความพร้อมเป็นอย่างมากต่อการจัดการแข่งขันในครั้งนี้และในฐานะจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรองและจังหวัดท่องเที่ยวด้านกีฬาผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักกีฬาที่มาถึงที่แล้วจะไม่พลาดที่จะท่องเที่ยวเยี่ยมชมความสวยงามของจังหวัดเราครับ

 

 



ด้าน นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กล่าวว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย มีการตอบรับนโยบายจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ในเรื่องการใช้ประโยชน์จากกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว โดยการจัดโครงการUltra Trail Thailand 2020ขึ้น ซึ่งประกอบด้วย2สนาม ซีรีส์ คือ สนามพัทลุง และอุทัยธานี และจบที่สนามThailand by UTMBที่ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19จึงทำให้เหลือเพียง2สนาม คือ ที่จังหวัดพัทลุงและจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทางการกีฬาฯได้มอบหมายให้ สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดพัทลุง เป็นผู้จัดการแข่งขันวิ่งตามภูมิประเทศ หรือวิ่งเทรล ในชื่อUltra Trail Thailang 2020 Series #01 Phatthalungขึ้น โดยสนับสนุนงบประมาณมาเป็นจำนวน3,000,000บาท ซึ่งจะมีการแข่งขันในวันที่26-27กันยายน2563นี้ โดยจะมีการทดสอบวิ่งเสมือนจริงในวันที่22 23สิงหาคม นี้ โดยการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ นั้น ก็เป็นตามที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงได้แจ้งไปแล้ว ทั้งนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทยได้มีการติดตามงานเป็นระยะ ๆ โดยมีการลงพื้นที่หารือ และสำรวจเส้นทางจริงไปแล้วเมื่อวันที่16 - 17มีนาคม และ28 29มิถุนายน2563ซึ่งสภาพเส้นทางมีความสวยงามและความท้าทายเป็นอย่างมาก ตามเป้าหมายของโครงการเราเปิดรับสมัครนักวิ่งทั้งหมดรวม1,000คน แบ่งออกเป็น3ระยะ ได้แก่10กิโลเมตร25กิโลเมตร และ60กิโลเมตร ผมมีความคาดหวังว่าการแข่งขันในครั้งนี้จะช่วยดึงนักกีฬาจากทั่วประเทศให้เข้ามาในพื้นที่จังหวัดพัทลุงได้เป็นจำนวนมากและสร้างการกระจายรายได้ด้านการท่องเที่ยวผ่านการแข่งขันครั้งนี้ไม่มากก็น้อย




ดร.นาที รัชกิจประการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ในฐานะลูกหลานชาวพัทลุงต้องขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ส่งเสริมให้มีกิจกรรมครั้งนี้ และยินดีต้อนรับนักวิ่งตลอดจนทุกท่านที่จะเดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขันวิ่งเทรล หรือUltra Trail Thailand 2020 Series 01 #Phatthalungในครั้งนี้ ดิฉันมั่นใจว่าทุกๆ ท่านจะได้รับการต้องรับที่ดีและความประทับใจ โดยเฉพาะเส้นทางวิ่งที่สวยงามในพื้นที่ของเขาบรรทัด ในเขตอำเภอกงหรา ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดพัทลุงอีกด้วย





สำหรับ การจัดการแข่งขันวิ่งเทรลUltra Trail Thailang 2020 Series #01 Phatthalungมีกำหนดจัดขึ้น ในวันที่26-27กันยายน2563แบ่งประเภทการแข่งขันออกเป็น3ระยะ ได้แก่ ระยะ10กิโลเมตร ในระดับความสูงสะสม450ม. ที่ท้าทายนักวิ่งเทรลมือใหม่,ระยะ25กิโลเมตร ในระดับความสูงสะสม1,200ม. และ ระยะ60กิโลเมตร ในระดับความสูงสะสม3,000ม. สมัครเข้าร่วมแข่งขันวิ่งได้ที่https://www.runwannabee.com/uttp2020ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่https://lin.ee/gj5WGUN

logoline