svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวออสเตรเลียจะได้รับวัคซีนโควิด-19 ฟรี

19 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออสเตรเลียเตรียมผลิตวัคซีนต่อต้านโควิด-19 สำหรับประชากร 25 ล้านคน โดยทุกคนจะได้รับการฉีดฟรี ภายใต้ข้อตกลงระหว่างรัฐบาลกับบริษัทผลิตยายักษ์ใหญ่ของอังกฤษ


ชาวออสเตรเลียจะได้รับวัคซีนโควิด-19 ฟรี


ชาวออสเตรเลียจะได้รับวัคซีนโควิด-19 ฟรี


นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน แถลงในวันนี้ว่าออสเตรเลียจะผลิตวัคซีนที่เพียงพอสำหรับพลเมือง 25 ล้านคน ภายใต้ข้อตกลงล่าสุดกับ"แอสตราเซเนกา" บริษัทยายักษ์ใหญ่ของอังกฤษที่เป็นผู้พัฒนาวัคซีนร่วมกับมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดโดยมอร์ริสันให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุ 3AW ในเมลเบิร์นว่า ตามหลักการทางการแพทย์มักมีข้อยกเว้นเสมอสำหรับวัคซีน แต่นั่นควรเป็นแค่เรื่องพื้นฐาน เพราะจะเป็นเดิมพันที่เสี่ยงสูงเกินไปที่จะปล่อยให้เกิดโรคต่อไปโดยไม่มีการตรวจสอบ

คำพูดของผู้นำออสเตรเลียเป็นการตอบโต้นักเคลื่อนไหวที่ต่อต้านวัคซีน ซึ่งเขาบอกว่าเรากำลังพูดถึงการระบาดใหญ่ที่ทำลายเศรษฐกิจทั่วโลกและคร่าชีวิตประชาชนหลายแสนคนทั่วโลก และย้ำว่า ประชากรออสเตรเลียราว 95%จำเป็นต้องมีภูมิคุ้มกันไวรัสต้องมีการตอบสนองที่ครอบคลุมมากที่สุดเพื่อให้ออสเตรเลียกลับคืนสู่ภาวะปกติ เขาบอกด้วยว่า ที่จริงออสเตรเลียมีกฎ"ไม่ฉีด ไม่เล่น"ที่หมายถึงเด็กทุกคนต้องได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันโรคต่างๆ เช่น โปลิโอและบาดทะยักก่อนเข้าเรียนระดับอนุบาลหรือประถมอยู่แล้ว

ชาวออสเตรเลียจะได้รับวัคซีนโควิด-19 ฟรี

การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กลายเป็นประเด็นร้อนที่ถูกโยงเข้ากับเรื่องเสรีภาพส่วนบุคคล ซึ่งพวกนักเคลื่อนไหวต่อต้านวัคซีนสุดโต่งได้ตั้งกระทู้ทางออนไลน์ อ้างทฤษฎีสมคบคิดต่างๆ รวมถึงข้อมูลที่ชักนำให้เข้าใจผิดๆถึงอันตรายต่างๆ ทั้งที่ยังไม่รายงานเกี่ยวกับผลกระทบจากวัคซีนออกมา 


ซึ่งมอร์ริสันบอกว่า อาจมีวัคซีนสักตัวที่ออกมาในต้นปีหน้า และใช้เวลาการผลิตราว 2-3 เดือน ขณะที่ปัจจุบัน ออสเตรเลียมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 450 คน ติดเชื้อสะสม 23,989คน โดยเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วง 24 ช.ม. ที่ผ่านมา 216 คน


ชาวออสเตรเลียจะได้รับวัคซีนโควิด-19 ฟรี

logoline