svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทะเลจีนใต้คึกคัก ซ้อมรบถี่ยิบ

19 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พื้นที่แถบทะเลจีนใต้ และทะเลโดยรอบในช่วงไม่กี่วันมานี้ มีความคึกคักอย่างมากเมื่อทั้งจีน และสหรัฐ รวมถึงประเทศอื่น ๆ ต่างก็มาใช้เป็นที่ซ้อมรบเพื่อข่มขวัญ และยั่วอารมณ์ซึ่งกันและกัน

อย่างกองเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ ได้เข้ามาในน่านน้ำทะเลจีนตะวันออกเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 2 เดือน และได้ทำการซ้อมรบในพื้นที่ ในขณะที่จีนก็จัดการฝึกซ้อมทางการทหารหลายรูปแบบ ในน่านน้ำของทะเลแห่งเดียวกัน
เมื่อวันที่ 14 กองเรือแปซิฟิกของสหรัฐ หรือ USPACFLT เปิดเผยว่ากองเรือบรรทุกเครื่องบิน นำโดยเรือยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน ได้เข้ามาในทะเลจีนใต้ และได้ปฏิบัติภารกิจด้านการป้องกันทางอากาศในทะเลโดยกองเรือนี้ ประกอบไปด้วยเรือเรแกน , เรือแคริเออร์ แอร์วิง , เรือยูเอสเอส แอนตีแทม , เรือยูเอสเอส มัสติน และเรือยูเอสเอส ราฟาเอล เปรัลต้า สำหรับการฝึกซ้อมก็มีทั้งปฏิบัติการแบบอากาศสู่อากาศ , การค้นหาและกู้ภัยในการสู้รบ และการป้องกันทางอากาศ ส่วนเหตุผลที่เรือสหรัฐเข้ามาในพื้นที่นี้เป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 2 เดือน ก็ต้องดูที่ตารางการทำงานและกิจกรรมของเรือ
กองเรือเรแกน และเรือบรรทุกเครื่องบินนิมิตซ์ จับคู่กันซ้อมรบกันเมื่อ 14  - 17 กรกฎาคมในทะเลจีนใต้ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 เดือน
ต่อมา เรือทั้งสองกลับออกไป แล้วไปซ้อมรบกับญี่ปุ่นและออสเตรเลียในทะเลฟิลิปปินส์
วันที่ 1 สิงหาคม เรือเรแกนได้กลับไปที่ท่าโยโกสุกะ ก่อนจะออกมาในตอนบ่ายวันนั้น เพื่อซ้อมรบกับกองทัพเรือและกองทัพอากาศสหรัฐในทะเลญี่ปุ่น
วันที่ 8 กองเรือเรแกนก็ไปยังทะเลจีนตะวันออก และก็ซ้อมรบ จากวันนั้นจนถึง 12 สิงหาคม เรือก็เข้า ๆ ออก ๆ ทะเลจีนตะวันออก ทางเหนือของไต้หวัน และโอกินาวาที่ญี่ปุ่น
วันที่ 13 วันเดียวกับที่กองบัญชาการยุทธบริเวณภาคตะวันออก กองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีน หรือ PLA ประกาศว่าจะซ้อมรบในช่องแคบไต้หวัน กองเรือบรรรทุกเครื่องบินของสหรัฐก็ออกจากทะเลจีนตะวันออก และมุ่งมาทะเลจีนใต้อีกครั้งและก็ทำการซ้อมรบในพื้นที่เมื่อวันที่ 14
ผู้เชี่ยวชาญของจีนบอกว่า เรือเรแกนพยายามที่จะสร้างวิกฤติในแนวทางที่แตกต่างออกไป โดยดูได้จากที่ตอนนี้มันปฏิบัติภารกิจในทะเลที่หลากหลาย ที่อยู่โดยรอบทะเลจีนใต้
ส่วนกองบัญชาการยุทธบริเวณภาคตะวันออกของ PLA เมื่อเร็ว ๆ นี้ก็ได้ซ้อมรบในช่องแคบไต้หวัน และในน่านน้ำโดยรอบเช่นกัน เพื่อตรวจสอบและยกระดับความสามารถในการปฏิบติภารกิจร่วม รวมทั้งเพื่อส่งสัญญาณเตือนไปยังไต้หวัน และกองกำลังที่สนับสนุนไต้หวันเรื่องการแบ่งแยกดินแดน เพราะจีนถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

โฆษกกระะทรวงกลาโหมจีน เหริ๋น  เก๋าเจียง บอกว่า ยิ่งสหรัฐเข้ามาก่อกวนมากเท่าใด ก็ยิ่งทำให้จีนมุ่งมั่นที่จะเอาชนะ เพื่อปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง สันติภาพและเสถียรภาพในทะเลจีนใต้มากขึ้นเพียงนั้น  เมื่อวันที่ 16 กองทหารรักษาเมืองของ PLA ก็เปิดเผยว่า เรือคอร์เวต ชั้น type 056 ชื่อหุ้ยโจว ที่เข้าประจำการในกองพันเรือรบของจีน ได้ทำการซ้อมรบทางทะเลหลายเรื่องในทะเลจีนใต้  การซ้อมรบถูกออกแบบมาเพื่อการทดสอบผู้บัญชาการเรือรบในทุกระดับความสามารถของการจัดองค์กร การบัญชาการ การนำกลยุทธ และศักยภาพการรบร่วมกันมาใช้

ขณะที่หนังสือพิมพ์ PLA เดลี่ย์ รายงานว่า หน่วยป้องกันและกู้ภัยของกองทัพเรือในสังกัดของ กองบัญชาการยุทธบริเวณภาคใต้ของ PLA ก็ได้นำมนุษย์กบมาเข้ารับการฝึกการดำน้ำลึกในทะเลจีนใต้เมื่อเร็ว ๆ นี้เพื่อพัฒนาเทคนิคและศักยภาพทางกลยุทธของมนุษย์กบ และวางพื้นฐานให้พวกเขาสำหรับภารกิจการกู้ภัยขั้นต่อไป
ส่วนเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ก็มีการเปิดเผยว่า กองเรือนาวีของกองบัญชาการยุทธบริเวณภาคใต้ ได้จัดการฝึกซ้อมสำหรับเครื่องบินรุ่นใหม่ ซึ่งก็รวมถึงรุ่น H-6G และ H-6J ทั้งแบบตอนกลางวันและกลางคืนอย่างเข้มข้นในพื้นที่แถบทะเลจีนใต้ ในการฝึกก็มีทั้งการบินขึ้นลง การโจมตีระยะไกล การโจมตีเป้าหมายผิวน้ำ เพื่อเพิ่มความเชี่ยวชาญและกลยุทธให้กับนักบินสำหรับการทำการรบในทุกสภาพภูมิอากาศ

logoline