svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สายการบินเสนอตรวจหาโควิด-19 แทนกักตัวผู้โดยสาร

18 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรดาสายการบินและสนามบินทั่วโลกเสนอให้ประเทศต่างๆใช้มาตรการคัดกรองผู้โดยสารด้วยผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบภายใน 48 ชม.ก่อนการเดินทาง แทนการกักตัวนาน 14 วันเมื่อเข้าประเทศ เพื่อบรรเทาผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบิน

สายการบินเสนอตรวจหาโควิด-19 แทนกักตัวผู้โดยสาร

สายการบินเสนอตรวจหาโควิด-19 แทนกักตัวผู้โดยสาร

สภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ หรือ เอซีไอ กับสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาต้า จะยื่นข้อเสนอต่อองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ไอเคโอ้ ที่กำหนดเปิดประชุมในวันนี้เพื่อทบทวนคำแนะนำสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 โดยทั้งสององค์กรอยากให้ประเทศต่างๆยอมรับผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบภายใน 48 ชม.ก่อนการเดินทางของผู้โดยสาร แทนการบังคับให้กักตัวเมื่อเข้าประเทศ พร้อมกับชึ้แจงว่าการตรวจหาเชื้อก่อนการเดินทางสามารถลดความเสี่ยงการนำเชื้อเข้าสู่ประเทศได้ถึง 90%
ข้อเสนอนี้มีขึ้นหลังจากในสัปดาห์ที่แล้วอังกฤษกลับมาใช้มาตรการกักตัวผู้โดยสารที่เดินทางจากฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์อีกครั้ง หลังการระบาดของโรคโควิด-19 ในสองประเทศนี้กลับมาเพิ่มสูงขึ้น

สายการบินเสนอตรวจหาโควิด-19 แทนกักตัวผู้โดยสาร



ขณะที่ไออาต้า ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่า สายการบินจะมียอดผู้โดยสารลดลงถึง 55% ในปีนี้ หลังจากผลการสำรวจนักเดินทางพบว่า 85% แสดงความกังวลเรื่องมาตรการกักตัว

ดร.เดวิด พาวเวลล์ ที่ปรึกษาทางการแพทย์ของไออาต้า เปิดเผยว่า กำลังมีการพิจารณาข้อเสนอของไออาต้าและเอซีไอ และคิดว่า ควรจะมีการตรวจหาเชื้อรอบสองเมื่อเดินทางถึงสนามบินปลายทางด้วย

แต่รายงานข่าว คาดว่า หากไอเคโอ้เห็นด้วยออกคำแนะนำให้ตรวจหาเชื้อแทนกักตัว อาจเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้โดยสาร เพราะสายการบินคงไม่แบกรับค่าใช้จ่ายในการตรวจครั้งละ 200 ดอลลาร์สหรัฐ ไอเคโอ้ ประเมินไว้ว่า อุตสาหกรรมการบินอาจสูญเสียรายได้รวม 314,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

logoline