svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ออกหมายจับ 6 แกนนำปราศรัยบนเวที"ธรรมศาสตร์จะไม่ทน"

18 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจปทุมธานี รวบรวมหลักฐานขอศาลธัญบุรีออกหมายจับ 6 แกนนำปราศรัยบนเวที" ธรรมศาสตร์จะไม่ทน"เบื้องต้นถูกแจ้ง 6 ข้อหา ด้าน"เพนกวิน"โพสต์ข้อความ ระบุกิจกรรมไม่ได้สร้างความเดือดร้อน

วันที่ 18 สิงหาคม มีรายงานว่า กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี (บก.ภ.จว.ปทุมธานี) รวบรวมพยานหลักฐานเสนอศาลจังหวัดธัญบุรีออกหมายจับ 6 แกนนำที่ขึ้นปราศรัยเวที "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" ณ ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา ประกอบด้วย 1.น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง 2.นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง 3.นายอานนท์ นำภา หรือ ทนายอานนท์
4.นายณัฐชนน ไพโรจน์ 5.นายธนวัฒน์ จันผลึก หรือ ลูกมาร์ค 6.นายสิทธินนท์ ทรงศิริ หรือ ไฟซ้อน
เบื้องต้นทั้งหมดถูกแจ้ง 6 ข้อหาดังนี้ 1.ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้าง กระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน 2.ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญา 3.ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นแหล่งให้โรคติดต่อ อันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป,ร่วมกันฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ 4.ร่วมกันทำการโฆษณาใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต 5.และข้อหาอื่นๆ ที่สอบสวนพบในภายหลัง รวมทั้งผู้อนุญาตตลอดจนผู้สนับสนุนให้มีการจัดการชุมนุมปราศรัยขึ้นในครั้งนี้ เพื่อให้รับโทษตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด 6.และข้อหาอื่นที่สอบสวนพบในภายหลังรวมทั้งผู้อนุญาตตลอดจนผู้สนับสนุนให้มีการจัดอภิปรายขึ้นในครั้งนี้ เพื่อให้รับโทษตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ขณะที่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน หนึ่งในแกนนำกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ชื่อ เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak ระบุว่า "เพื่อนผม 6 คนที่จัดงาน #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ถูกออกหมายจับข้อหายุยงปลุกปั่น (มาตรา 116) มันจะอะไรหนักหนากับแค่ปราศรัยในมหาวิทยาลัย ในเมื่อกิจกรรมเราก็ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนวุ่นวายอะไร

logoline