svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนภัย! กล้องติดรถยนต์ต้องหมั่นตรวจสอบ หากแบตฯเสื่อมอาจถึงไฟไหม้

18 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตือนภัยคนใช้รถ ให้หมั่นตรวจเช็กแบตเตอรี่ในกล้องติดรถยนต์บ่อยๆ เพราะเมื่อเจอความร้อนสูงเป็นประจำ แบตฯอาจบวม-เสื่อม จนเป็นเหตุให้เกิดระเบิดหรือเพลิงลุกไหม้ได้

โดย รศ.ดร.ชัชวาล วงศ์ชูสุข อาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์เตือนภัยผ่านเฟซบุ๊ก Chatchawal Wongchoosuk โดยมีรายละเอียดดังนี้
ฝากเตือนคนที่มีกล้องบันทึกภาพติดตั้งในรถ...อย่าลืม Check แบตเตอรี่กันด้วยนะครับ......วิธีสังเกตง่ายมากครับคือ Body ของกล้องเริ่มอ้าๆ ปิดไม่สนิทครับ.....ให้รีบถอดกล้องออกจากรถ แล้วตัดสายไฟทิ้งทันทีครับ...จริงๆไม่ใช่เฉพาะกล้องติดในรถ....อุปกรณ์อื่นๆที่ใช้แบตเตอรี่ก็มีโอกาสบวมได้แบบนี้เหมือนกันครับ......พอเจอกับตัวเองเลยเริ่มหาข้อมูลใน internet ดู ว่าสาเหตุการบวมเกิดจากอะไร และมีอันตรายมากแค่นั้น ก็ได้ข้อสรุป คราวๆ ดังนี้ครับ
- แบตชนิดนี้จะเรียกว่า Lithium polymer battery หรือ ชื่อย่อ LiPo โดยจะมีสารโพลิเมอร์อิเล็กโทรไลต์ ลิเทียม และโลหะต่างๆ
- การบวมเกิดได้จากหลายสาเหตุเช่น การชาร์จที่ไฟแรงเกินไป นานเกินไป (overcharging) ความร้อนสูงเกินไป (overheating) (ในรถน่าจะเจอกับสาเหตุนี้บ่อยเพราะ โอกาสรถจอดตากแดดในบ้านเรามีสูง) การลัดวงจรไฟฟ้า (short circuit) หรือ ความเสื่อมขององค์ประกอบสารอิเล็กโทรไลต์ ภายในแบตตามอายุเวลา
- กลไกเกิดการบวมเกิดจากการปลดปล่อยของก๊าซที่เกิดจากปฎิกิริยาทางเคมีภายในแบตเตอรี่ เมื่อแบต อยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์ หรือ ร้อนจัด หรือมีการใช้ไฟชาร์จเกิน ก๊าซเหล่านี้จะไม่สามารถปรับเปลี่ยนอยู่ใน ปฎิกิริยาทางเคมีได้หมด....เลยทำให้มีจำนวนเพิ่มมากเกินไปทำให้สะสมภายในแบตจนเกิดการบวมพองขึ้นได้ครับ.....ท่านใดสนใจอ่านรายละเอียดเชิงลึก ลองอ่านจาก Journal นี้ได้ครับ https://www.frontiersin.org/articles//fenrg.2014.00059/full

- อันตรายไหมเมื่อบวม...แน่นอน อันตรายครับ เพราะมีโอกาสวัสดุที่หุ้มจะแตกออกมาได้ เมื่อพองจนแตกก็จะทำให้เกิดก๊าซต่างๆลอยออกมา....ซึ่งก๊าซต่างๆเหล่านี้อาจเป็นทำให้เกิดการติดไฟได้ง่าย...ลองดู clip เหล่านี้ครับhttps://www.youtube.com/watch?v=IzEWfhrBSCk(อันนี้เอาแบตที่บวมมาเจาะ จะเห็นควันและมีรอยไหม้) อีก clip ทำให้มันลัดวงจรจนบวมและระเบิด https://www.youtube.com/watch?v=osfgkFyq7lA แต่เค้าบอกว่าไม่เกิดไฟไหม้
.........อย่าลืมตรวจ Check กันนะครับ........

logoline