svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

18 ส.ค. 2519 ศึกชิงตัดต้นไม้ 1 ต้น

18 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

18 สิงหาคม 2519 เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ในอีกไม่กี่วันต่อมา สหรัฐและเกาหลีใต้ ต้องส่งทหารเกือบพันนาย พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์อีกเกือบ 30 ลำ และวางกำลังเสริมอีกเป็นหมื่น เพื่อเข้าไปตัดต้นไม้ต้นเดียวในเขตชายแดนด้านติดกับเกาหลีเหนือ

เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังทหารสหรัฐ 2 นายคือ Arthur Bonifas และ Mark Barrett เสียชีวิตด้วยน้ำมือของทหารเกาหลีเหนือ ภายในพื้นที่ที่เรียกว่าพื้นที่ความปลอดภัยร่วมหรือ JSA ในเขตปลอดทหารเกาหลี หรือ DMZ ที่ตั้งอยู่ระหว่างพรมแดนของทั้งสองเกาหลี ในวันนั้น ทหารสหรัฐเข้าไปร่วมในภารกิจตัดต้นป็อปล่าร์ต้นหนึ่งที่อยู่ใน JSA
ใน JSA ใกล้ ๆ กับสะพาน Bridge of No Return ซึ่งใต้สะพานเป็นเส้นพรมแดนระ หว่าง 2 เกาหลี มีต้นป็อปล่าร์สูง 30 เมตรอยู่ต้นหนึ่ง ซึ่งบดบังการตรวจการณ์ระหว่างด่านตรวจหมายเลข 3 หรือ CP No. 3 และจุดตรวจการณ์หมายเลข 5 หรือ OP No. 5 ของกองบัญชาการสหประชาชาติ หรือ UNC
ในบางช่วงเวลา จาก CP No. 3 และ OP No. 5 จะมองไม่เห็นสถานีบังคับบัญชาหมายเลข 3 หรือ Command Post No. 3 ที่อยู่ใกล้กับสะพาน Bridge of No Returnและเป็นเหตุให้มีเรื่องมีราวกันระหว่างทหารเกาหลีเหนือกับทหารสหรัฐก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ขึ้น แต่ครั้งนั้น Arthur Bonifas ได้ถูกส่งเข้าไประงับเหตุ และพาทหารสหรัฐกลับมาได้อย่างปลอดภัย
ด้วยเหตุนี้ วันที่ 18 สิงหาคม 2519 ทหารสหรัฐและเกาหลีใต้รวม 18 นายจึงได้เข้าไปตัดแต่งต้นไม้ดังกล่าว เมื่อเริ่มการตัดแต่งต้นไม้ ทหารเกาหลีเหนือประมาณ 15 นายก็เข้ามาดูการตัดแต่งต้นไม้อยู่ราว 15 นาทีโดยที่ไม่ได้ว่ากล่าวอะไร แต่จู่ ๆ ปัก ชุน นายทหารเกาหลีเหนือก็สั่งให้หยุดการตัดแต่งต้นไม้ โดยอ้างว่าต้นไม้ต้นนี้ปลูกโดย คิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ แต่ Arthur Bonifas สั่งให้ทหารทำงานต่อไป ฝ่ายเกาหลีจึงเรียกกำลังมาเสริมอีก 20 นาย ก่อนที่ไป ๆ มา นายทหารเกาหลีเหนือจะสั่งให้สังหารทุกคนที่ขัดขืน จนนำไปสู่การปะทะกันของทั้งสองฝ่าย ทหารเกาหลีเหนือใช้ขวานที่ตกอยู่แถว ๆ นั้นทำร้าย Arthur Bonifas จนเสียชีวิต ส่วนคนอื่น ๆ ที่เหลือบาดเจ็บกันถ้วนหน้า ยกเว้นเพียงคนเดียว แต่มีไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลอีกนาย การปะทะดำเนินอยู่นานแค่ราว 30 วินาที ก่อนที่ UNC จะส่งกำลังมาผลักดันทหารเกาหลีเหนือให้ถอยออกไป
3 วันต่อมา จากที่ UNC ต้องการจะตัดแต่งต้นไม้ ตอนนี้พวกเขาหวังจะโค่นต้นไม้ทิ้ง โดยใช้อานุภาพทางทหาร เพื่อสร้างความอับอายให้กับเกาหลีเหนือ
สหรัฐและเกาหลีใต้ จะตัดต้นไม้ภายใต้ปฏิบัติการที่ชื่อ Operation Paul Bunyan โดยการคุ้มกันของยานเกราะ หน่วยคอมมานโด เฮลิคอปเตอร์ มีการสั่งให้นาวิกโย ธินสหรัฐ 12,000 นายจากญี่ปุ่น และเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Midway เตรียมพร้อมหากสถานการณ์บานปลาย

ปฏิบัติการเริ่มต้นในเวลา 7.00 น.ของวันที่ 21 สิงหาคม เมื่อขบวนรถทหาร 28 คันทั้งของสหรัฐและเกาหลีเหนือได้บุกเข้าไปใน JSA เพื่อจัดการโค่นต้นไม้โดยไม่มีการแจ้งเตือนเกาหลีเหนือล่วงหน้า งานนี้ใช้กำลังพลรวมทั้งสิ้น 813 นายเฮลิคอปเตอร์27 ลำ และยานเกราะ 1 คัน
และหนึ่งในทหารเกาหลีใต้ที่ถูกส่งเข้าไปร่วมในปฏิบัติการครั้งนี้ก็คือ มูน แจอิน ที่ในปี 2017 ได้ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้
หลังทราบเรื่อง ฝ่ายเกาหลีเหนือก็ระดมกำลังมาเสริม 100 - 200 นาย โดยเดินทางมากับรถบัส แต่ส่วนมากแล้ว ทหารก็ไม่ได้ลงจากรถ พวกเขาแค่เฝ้าดูการโค่นต้นไม้

หลังภารกิจดำเนินไปได้ 5 นาที ทาง UNC ได้แจ้งฝ้่นเกาหลีเหนือว่าได้เข้ามาทำการตัดต้นไม้ที่ทำค้างไว้ให้เสร็จ ปฏิบัติการครั้งนี้ใช้เวลา 42 นาที
และจากการวิเคราะห์การสื่อสารทางวิทยุของเกาหลีเหนือในช่วงนั้น ฝ่ายสหรัฐสรุปว่าฝ่ายเกาหลีเหนืองงเป็นไก่ตาแตกกับปฏิบัติการแบบนี้
เหตุการณ์ครั้งนี้เรียกว่า Korean axe murder incident , hatchet incident, poplar tree incident, และ tree trimming incident

logoline