svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เบลารุสอาจมีเลือกตั้งใหม่

17 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุส เสนอทางออกสำหรับวิกฤติการเมืองภายในประเทศหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยหลังจากที่เสร็จสิ้นกระบวนการเรื่องรัฐธรรมนููญฉบับใหม่ ถ้าประชาชนอยากจะให้เลือกตั้ง ก็สามารถทำได้

ในวันที่ 9 ของการประะท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ลูกาเชนโกชนะไปอย่างค้านสายตา และหลายฝ่ายมองว่าเขาโกงการเลือกตั้ง ผู้นำที่ปกครองประเทศมานาน 26 ปี เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์มายังโรงงานแห่งหนึ่งในกรุงมิ้นส์ค เมืองหลวงของประเทศ เพื่อพยายามเรียกเสียงสนับสนุนให้กลับมา แต่ที่นี่ เขาก็พบกับบรรดาแรงงานมากมายที่โกรธแค้นเขาจากผลการเลือกตั้ง
ในขณะที่เขากล่าวปราศรัยที่นี่ บรรดาคนงานจากโรงงานรถแทร็คเตอร์ MZKT ที่มิ้นส์คมากกว่า 5 พันคนที่พากันผละงาน ได้พากันไปเดินขบวนตามท้องถนนในเมือง ร่วมกับคนงานจากโรงงานของรัฐจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่พากันผละงานประท้วง เพื่อเรียกร้องให้นางสเวียตลานา ติคานอฟสกายา ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแทน เพราะเชื่อว่าเธอชนะการเลือกตั้ง แม้ทางการจะบอกว่าเธอได้รับเสียงสนับสนุนแค่ 10 เปอร์เซ็นต์
ติคานอฟสกายา อดีตครูสอนภาษาอังกฤษ วัย 37 ปี เข้าสู่สนามเลือกตั้งแบบไร้ประะสบการณ์ หลังจากที่สามีของเธอต้องติดคุก แต่เธอก็สามารถเรียกเสียงสนุนสนับได้อย่างล้นหลาม โดยในการชุมนุมหาเสียง มีผู้เข้าร่วมเป็นเรือนหมื่น

ที่โรงงานรถแทร็คเตอร์ ลูกาเชนโกบอกว่า การผละงานไม่ได้มีมากมายอะไรนัก และถ้าคนงานของโรงงาน ประสงค์จะผละงาน ก็สามารถออกไปจากโรงงานได้ทันทีที่พวกเขาต้องการ เพราะประตูโรงงานเปิดอยู่ทุกเมื่อ จะไม่มีการกลั่นแกล้งใคร แต่ก็เสริมว่าเรื่องนี้จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศพังทะลายลง และประเทศอาจจะล้มได้ หากว่าเขาลงจากตำแหน่ง เขาจึงปฎิเสธที่จะลาออกตอนนี้
เขาบอกว่าประเทศอาจจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่ แต่ต้องหลังจากที่มีการลงประชามติรับรองรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นการพยายามซื้อเวลาสำหรับวิกฤติที่กำลังขยายตัว

การผละงานของบรรดาแรงงานมีขึ้นหลังการเดินขบวนประท้วงกันอย่างสันติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่กลับถูกตำรวจปราบปรามอย่างรุนแรงด้วยกระสุนยาง , แก๊สน้ำตา , กระบอง และระเบิดเสียง
งานนี้มีผู้ถูกจับอย่างน้อย 7 พันคน โดยหลายคนบ่นหลังจากที่ถูกปล่อยตัวออกมาว่า ถูกตีอย่างไม่ปราณี งานนี้มีผู้บาดเจ็บบหลายร้อยคน และเสียชีวิต 1 ราย แต่จนถึงเมื่อวาน ยังเหลือผู้ที่ยังคงถูกจับกุมคุมขังอยู่แค่ 122 คน

logoline