svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันออกล่าทหารสหรัฐ รับค่าหัวจากอิหร่าน

17 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่ารัสเซียได้เสนอเงินรางวัลให้กับนักรบตาลีบันสำหรับการสังหารทหารสหรัฐในอัฟกานิสถาน ล่าสุดคราวนี้รัสเซียมีเพื่อนแล้ว เพราะมีรายงานว่าอิหร่าน ก็ทำแบบเดียวกัน โดยการเสนอเงินรางวัลให้กับตาลีบันที่สามารถสังหารทหารสหรัฐและกองกำลังพันธมิตรในอัฟกานิสถานได้

เรื่องนี้ระบุว่าเป็นการประเมินของหน่วยข่าวกรองของสหรัฐ โดยระบุว่าเพียงเมื่อปีที่แล้วปีเดียว มีการโจมตีที่มีเป้าประสงค์เช่นนี้อย่างน้อย 6 ครั้ง หนึ่งในจำนวนนั้นก็คือการระเบิดพลีชีพที่ฐานทัพอากาศสหรัฐแห่งหนึ่งในเดือนธันวาคม
รายงานบอกว่าเงินรางวัล มีการจ่ายให้กับฮัคกานี เน็ตเวิร์ค ซึ่เป็นกลุ่มก่อการร้ายนำโดยผู้นำสูงสุดอันดับ 2 ของตาลีบัน สำหรับการโจมตีฐานทัพอากาศบากรัม เมื่อ 11 ธันวาคม ที่ทำให้พลเรือนเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีกมากกว่า 70 คน โดยเป็นเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐ 4 นายเรื่องนี้ปรากฏอยู่ในเอกสารการบรรยายสรุปของเพนตากอน เพียงแต่ไม่มีการเปิดเผยว่าประเทศไหนที่สนับสนุนเรื่องเงิน แต่แหล่งข่าวแจ้งว่าประเทศนั้นก็คืออิหร่าน
หลังการโจมตีที่บากรัมได้ไม่ถึงเดิอน สหรัฐก็ได้สังหารนายพลคนสำคัญของอิหร่าน ส่วนเรื่องแผนการตอบโต้การที่อิหร่านสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในอัฟกานิสถาน หลังพิจารณาทางเลือกกันอยู่นาน เมื่อเดือนมีนาคมสหรัฐมีการตกลงกันว่าจะไม่ตอบโต้อิหร่าน เพราะไม่อยากให้เรื่องนี้รบกวนกระบวนการสันติภาพกับพวกตาลีบัน

สำหรับกรณีเรื่องเงินรางวัลจากรัสเซียที่มอบให้กับนักรบตาลีบันนั้น รัสเซียได้ออกมาปฏิสธ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ออกมาปฏิเสธในเรื่องนี้เช่นกัน
การไม่ออกมาประนามอิหร่านในเรื่องนี้ รวมถึงไม่ตอบโต้ทั้งทางการทูตและการทหาร ชี้ว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังต้องการปกป้องการเจรจาสันติภาพกับตาลีบัน ไม่ว่าสหรัฐจะต้องเสียสักแค่ไหนก็ตาม เพราะต้องการช่วยให้คำสัญญาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นความจริง นั่นคือการถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน

ฐานทัพอากาศบากรัม ถือเป็นที่ตั้งทางการทหารที่สำคัญที่สุดของสหรัฐในอัฟกานิสถาน การที่มันถูกโจมตี ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทหารสหรัฐที่ทำงานในประเทศนี้ เพราะมันหมายถึงว่า ที่อื่น ๆ ก็อาจจะถูกโจมตีได้เช่นกัน ในการโจมตีครั้งนั้น นักรบตาลีบันทั้ง 10 กว่าคน เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐ
การประเมินของสหรัฐ ระบุด้วยว่าแม้ว่าทางฮักกานี เน็ตเวิร์ค อาจจะไม่ได้ต้องการเงินเรื่องค่าหัวทหารสหรัฐ แต่การเเสนอเงินให้ บางทีอาจจะเป็นการกระตุ้นเรือการสังหารทหารสหรัฐและกองกำลังพันธธมิตรระดับสูง

logoline