svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียทำวิดีโอโปรโมทวัคซีนสปุตนิก-วี

17 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียออกคลิปวิดีโอโปรโมต "สปุตนิค-วี" ที่ถูกระบุว่าเป็นวัคซีนตัวแรกของโลกที่ใช้ป้องกันโคโรนาไวรัสโควิด-19 คลิปวิดีโอที่เป็นเผยแพร่ในเว็บไซท์ข่าว "รัสเซีย ทูเดย์" เป็นแอนนิเมชั่นที่แสดงให้เห็นโคโรนาไวรัส โควิด-19 ห่อหุ้มโลกอยู่ และลอยอยู่ในอวกาศ ก่อนถูกเจาะทำลายโดยวัคซีนสปุตนิค-วี

รัสเซียทำวิดีโอโปรโมทวัคซีนสปุตนิก-วี

รัสเซียทำวิดีโอโปรโมทวัคซีนสปุตนิก-วี

คลิปนี้จัดทำโดย "กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของรัสเซีย" ที่สนับสนุนเงินทุนในการพัฒนาวัคซีน และการออกคลิปวิดีโอก็เพื่ออธิบายประสิทธิภาพของวัคซีน พร้อมกับทำตลาด หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้รับการประกาศให้เป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตัวแรกของโลก ที่รัฐบาลรัสเซียขึ้นทะเบียน ก่อนประกาศให้ดำเนินการผลิตเมื่อวันเสาร์
สปุตนิค-วี มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "กัม-โควิด-วัค" (Gam-COVID-Vak) คำว่า กัม มาจากชื่อของสถาบัน "กัมมาลายา" ที่เป็นผู้วิจัยพัฒนาวัคซีน คำว่าโควิด ก็มาจากชื่อโรค และวัค มาจากคำว่า วัคซีน
วัคซีนตัวนี้ ถูกระบุด้วยว่า ผ่านการอนุมัตหลังทำการทดสอบทางคลีนิคแค่เพียง 2 เฟสทำให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างชาติและผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์บางประเทศ พากันตั้งข้อสงสัยรวมถึงวิพากษ์วิจารณ์รัสเซียว่า "ตัดขั้นตอนโดยประมาท" เพราะการทดสอบทางคลีนิคที่เหมาะสมต้องดำเนินการให้ครบ 3 เฟส และใช้อาสาสมัครหลายหมื่นคนและที่สำคัญคือ สปุตนิค-วี จะต้องไม่กระจายเข้าสู่วงจรการใช้งานจนกว่าจะถึงเดือนมกราคม เนื่องต้องรอเวลา 4-5 เดือน หรือนานกว่านี้ กว่าจะรู้ผลว่าใช้ได้หรือไม่ หรือมีผลข้างเคียงหรือไม่

รัสเซียทำวิดีโอโปรโมทวัคซีนสปุตนิก-วี

logoline