svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯญี่ปุ่นเข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล

17 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นเข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลในเช้าวันนี้ ท่ามกลางความวิตกของหลายฝ่ายเกี่ยวกับสุขภาพของเขา แต่แหล่งข่าว เปิดเผยว่า เป็นการตรวจร่างกายตามปกติ

นายกฯญี่ปุ่นเข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล

นายกฯญี่ปุ่นเข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล


นายกรัฐมนตรีอาเบะเดินทางไปที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเคโอะในกรุงโตเกียวเพียงวันเดียวหลังจาก อากิระ อามาริ อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกับอาเบะให้สัมภาษณ์ในรายการทางโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ แสดงความกังวลว่า นายกรัฐมนตรีวัย 65 ปีเหนื่อยล้ากับการรับมือวิกฤตการระบาดของโรคโควิด-19 และอยากให้เขาพักผ่อน
ความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของอาเบะเพิ่มขึ้นหลังจากนิตยสารรายสัปดาห์ฉบับหนึ่งรายงานเมื่อต้นเดือนนี้ว่า เขามีอาการอาเจียนเป็นเลือดเมื่อเดือนที่แล้ว แต่โฆษกรัฐบาลยืนยันว่าสุขภาพของอาเบะไม่มีอะไรน่ากังวล และยังคงปฏิบัติงานได้ตามปกติ
อาเบะมักเข้ารับการตรวจสุขภาพประจำทุก 6 เดือน และครั้งที่แล้วเพิ่งเข้ารับการตรวจเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. แหล่งข่าวในโรงพยาบาล เปิดเผยว่า การตรวจครั้งล่าสุดนี้เป็นการตรวจเพิ่มเติมจากการตรวจร่างกายเมื่อเดือนมิ.ย.

นายกฯญี่ปุ่นเข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล


นายกฯญี่ปุ่นเข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล


พรรคฝ่ายค้านจับตาเรื่องสุขภาพของอาเบะอย่างมากเนื่องจากจากเขาไม่ค่อยปรากฏตัวนับตั้งแต่สมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงเมื่อเดือนมิ.ย. และออกแถลงข่าวเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น เขาทักทายผู้สื่อข่าวบ้างเป็นบางครั้ง แต่ผู้สังเกตการณ์บอกว่า น้ำเสียงดูไร้พลังและเหมือนจะไม่ค่อยแข็งแรง นักการเมืองบางคน บอกว่า หากเขาสุขภาพไม่ดี ก็ควรมีการเปลี่่ยนตัวนายกรัฐมนตรี เพื่อไม่ให้เกิดสูญญากาศทางการเมืองในช่วงที่ประเทศกำลังต่อสู้กับไวรัสโคโรนา
ก่อนหน้านี้อาเบะเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยแรกได้เพียงปีเดียว ก็ต้องลาออกในปี 2540 สืบเนื่องจากโรคลำไส้ และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเคโอะเพียงหนึ่งวันหลังจากประกาศกำหนดวันที่จะก้าวลงจากตำแหน่งในเดือนก.ย.ปีเดียวกัน เขากลับเข้าสู่ตำแหน่งผู้นำรัฐบาลอีกครั้งในปี 2555 และเพิ่งสร้างประวัติศาสตร์ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้วเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น

logoline