svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์เลื่อนเลือกตั้งช่วงโควิด-19 ระบาดใหม่

17 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิวซีแลนด์ตัดสินใจเลื่อนการเลือกตั้งทั่วไปออกไปหนึ่งเดือนจากเดิม ก.ย.เป็น ต.ค. สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในเมืองโอ๊กแลนด์ และยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ แต่เริ่มมีสัญญาณว่าจะควบคุมได้ทัน

นิวซีแลนด์เลื่อนเลือกตั้งช่วงโควิด-19 ระบาดใหม่

นิวซีแลนด์เลื่อนเลือกตั้งช่วงโควิด-19 ระบาดใหม่


นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงวันนี้ว่า การระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19ในเมืองโอ๊กแลนด์ และการยกระดับมาตรการล็อกดาวน์เป็นระดับ 3 ในโอ๊กแลนด์และระดับ 2 ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ทำให้จำเป็นจะต้องเลื่อนกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปออกไป 4 สัปดาห์จากวันที่ 19 ก.ย.เป็นวันที่ 17 ต.ค. โดยกำหนดวันใหม่จะทำให้พรรคการเมืองมีเวลาหาเสียงมากขึ้น และคณะกรรมการการเลือกตั้งมีเวลาเพียงพอเตรียมพร้อมมาตรการต่างๆเพื่อให้การเลือกตั้งสามารถจัดขึ้นได้ตามกำหนดได้อย่างปลอดภัย
ก่อนหน้านี้นิวซีแลนด์เคยเลื่อนการเลือกตั้งมาแล้ว 3 ครั้งด้วยเหตุผลเพราะสงครามโลกครั้งที่ 1 ยุคเศรษฐกิจตกต่ำ และสงครามโลกครั้งที่ 2

นิวซีแลนด์เลื่อนเลือกตั้งช่วงโควิด-19 ระบาดใหม่

นิวซีแลนด์เลื่อนเลือกตั้งช่วงโควิด-19 ระบาดใหม่

การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์น มีขึ้นหลังจากเมืองโอ๊กแลนด์ เมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศยืนยันมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 4 รายเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ซึ่งเป็นการระบาดภายในประเทศครั้งแรกหลังปลอดเชื้อมานาน 102 วัน และยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เชื่อมโยงกับผู้ป่วย 4 รายแรกที่มาจากครอบครัวเดียวกัน และรัฐบาลต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ที่กำหนดสิ้นสุดในวันที่ 26 ส.ค.
ล่าสุดสาธารณสุขแถลงวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 คน ซึ่ง 7 คนเชื่อมโยงกับการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนในโอ๊กแลนด์ และอีก 2 คนเชื่อว่าเกี่ยวข้องแต่ยังต้องสอบสวนโรคเพิ่มเติม ทำให้จำนวนผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับโอ๊กแลนด์เพิ่มเป็น 58 คน และมีผู้ถูกกักตัวในสถานที่กักกันรวม 86 คน และตลอดหนึ่งสัปดาห์มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนรวมเกือบ 1 แสนราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศเพิ่มเป็น1,631 คนและผู้เสียชีวิตสะสม 22 ราย
แอชลีย์ บลูมฟิลด์ อธิบดีกรมสุขภาพ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่มีน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนการตรวจหาเชื้อที่สูงมาก ทำให้มั่นใจว่า สามารถควบคุมการระบาดได้ทันก่อนลุกลามในวงกว้าง

logoline