svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เบลารุสซ้อมรบขู่นาโต้

16 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เบลารุส บอกว่าจะจัดการซ้อมรบใหญ่บริเวณพรมแดนด้านที่ติดกับโปแลนด์ และลิทัวเนีย 2 สมาชิกนาโต้ ท่ามกลางกระแสการแทรกแซงและกดดันจากภายนอกประเทศกรณีผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่ผลักดันให้เกิดการประท้วงใหญ่ในประเทศ

การซ้อมรบที่จะเน้นไปที่การป้องกันการรุกรานทางอากาศ มีขึ้นในช่วงที่การประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีภายในประเทศ ทวีความเข้มข้นขึ้นทุกขณะ
กระทรวงกลาโหมเบลารุสเปิดเผยเมื่อวานว่า การซ้อมรบที่จะมีทั้งปืนใหญ่และขีปนาวุธเข้าร่วม จะมีขึ้นในภูมิภาค " โกร๊ดนา "  ทางตะวันตกของเบลารุส ระหว่างวันที่ 17 - 20 สิงหาคม การซ้อมรบจะมีขึ้นใกล้กับเมืองอัสตราเวียซ ไม่ไกลจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แห่งใหม่ของประเทศ ที่จัดสร้างโดยความร่วมมือกับรัสเซีย  
กองทัพเบลารุสบอกว่า ทหารบางส่วนจาก 3 กรมการป้องกันทางอากาศ ได้ถูกส่งงเข้าไปในพื้นที่รับผิดชอบแล้ว  พร้อมกับเสริมว่า หน่วยต่าง ๆ ก็เริ่มการปกป้องพรมแดนน่านฟ้าของเบลารุสแล้ว ทหารพลร่ม และหน่วยรถถัง ก็จะเข้าร่วมในการซ้อมรบ โดยปัจจุบัน หน่วยเหล่านี้มีการตั้งขบวนรออยู่ตามที่ต่าง ๆ 
 

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เบลารุสได้แสดงถึงกิจกรรมทางการทหารที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ดูเหมือนว่าประเทศกำลังพยายามแสดงถึงพลังทางการทหารให้ประเทศเพื่อนบ้าน ที่ตอนนี้ถูกเบลารุสกล่าวหาว่าปลุกปั่นให้การประท้วงภายในประเทศทวีความเข้มข้นมากขึ้นได้เห็น อย่างเมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ก็ส่งกองพลน้อยส่งทางอากาศจากเมืองวิเที๊ยบส์ค ไปยังภูมิภาคโกร๊ดนา โดยอ้างถึงความตึงเครียดตามแนวชายแดน และกิจกรรมทางการทหารของนาโต้ ในประเทศเพื่อนบ้าน
เขาบอกว่า เราไม่สามารถแค่นั่งสังเกตการณ์อย่างเงียบ ๆ ต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่เหล่านี้ได้  กองงทัพของเรากังวลกับปัญหาที่เกิดขึ้น 

ขณะที่นาโต้ออกมาปฏิเสธเรื่องความวิตกกังวลของผู้นำเบลารุส เกี่ยวกับเรื่องกิจกรรมทางการทหารที่ดำเนินไปใกล้กับพรมแดน โดยโฆษกของนาโต้บอกเมื่อวานว่า การเข้าไปของทหารนานาชาติในพื้นที่ ไม่ได้เป็นการข่มขู่ต่อประเทศใด และกองทหารเหล่านี้ ก็มุ่งเน้นเรื่องการป้องกัน  มีความสมน้ำสมเนื้อ และถูกออกแบบมาเพื่อการป้องกันกรณีพาทและการรักษาสันติภาพ ความวิตกกังวลของเบลารุส น่าจะมีสาเหตุมาจากการที่ชาติตะะวันตกพยายามเข้ามาแทรกแซงปัญหาการเมืองภายในประะเทศในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นการออกมาบอกว่าไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง การจะคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเบลารุส และการขอเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยปัญหา ท่ามกลางการประท้วงที่ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ 

logoline