svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรือญี่ปุ่นอับปางที่มอริเชียส "แตก" แล้ว

16 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือสินค้า เอ็มวี วากาชิโอะ ของญี่ปุ่น ที่อับปางนอกชายฝั่งมอริเชียส ประเทศหมู่เกาะในแอฟริกา และทำให้น้ำมันดิบไหลออกสู่ทะเลเป็นจำนวนมาก ได้แตกออกเป็นสองส่วนแล้ว

เรือได้เกยเข้ากับแนวหินปะการังเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พร้อมด้วยน้ำมันบนเรือ 4 พันตัน เรื่องนี้ก่อให้เกิดภาวะฉุกเฉินทางด้านสิ่งแวดล้อมขนานใหญ่
น้ำมันบนเรือส่วนมากได้ถูกสูบออกมา แต่เมื่อวันเสาร์สภาพของเรือ อยู่ในลักษณะที่แย่ลง
มอริเชียส เป็นบ้านของแนวหินปะการังที่เป็นที่รู้จักกันในทั่วโลก และเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
เรือสินค้าได้ชนเข้ากับ พ้อยต์ เดสนี่ ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะสถานที่หลบภัยของสัตว์น้ำหายาก นอกจากนั้น พื้นที่แถบนี้ยังมีพื้นที่ชุมน้ำ ที่มีความสำคัญระดับนานาชาติด้วย

เจ้าหน้าที่รายงานเรื่องการแตกออกเป็น 2 ส่วนที่บริเวณหัวเรือเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ซึ่งในช่วงเวลาที่เรือแตกออก ยังคงมีน้ำมันเหลืออยู่ในเรือราว 90 ตัว
ทางเจ้าหน้าที่บอกว่ามีการเสริมบูมใกล้กับตัวเรือ เพื่อทำหน้าที่ช่วยซับน้ำมันที่ไหลออกมาเอาไว้ ขณะที่มีการวางยามให้เจ้าหน้าที่ยามฝั่งคอยจับตาดูสถานการณ์

ทางการมอริเชียส บอกว่าจะเรียกร้องค่าเสียหายจากทางเจ้าของเรือและบริษัทที่เรือทำประกันไว้ ขณะที่ทางเจ้าของเรือ ซึ่งก็คือบริษัทนากาชิกะ ชิปปิ้ง สัญญาว่าจะจ่ายเงินชดเชยสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น
สำหรับน้ำมันที่ไหลออกมา เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม มีรายงานโดยประเมินจากภาพถ่ายดาวเทียมว่ากินพื้นที่ 27 ตารางกิโลเมตร ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าความพยายามต่อสู้กับปัญหาทำให้น้ำมันไม่รั่วไหลจนครอบคลุมพื้นที่มากกว่านี้ 3 เท่า แต่พื้นที่ระบบนิเวศน์ทางทะเลที่หาได้ยาก ก็มีคราบน้ำมันปกคลุมอยู่มากถึงเกือบ 1 พันตัน ทำให้เมื่อ สัปดาห์ทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน และร้องขอความช่วยเหลือจากนานา ชาติ ขณะที่อาสาสมัครก็ช่วยกับไปรวบรวมฟางจากไร่นาเพื่อนำมาต่อสู้กับคราบน้ำมัน

logoline