svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เบลารุสรำลึกเหยื่อประท้วง

16 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเบลารุสจำนวนมากเข้าร่วมในพิธีรำลึกชายคนหนึ่งที่เสียชีวิตระหว่างการประท้วงหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่ผลออกมาขัดแย้งกับความคาดหวังของประชาชนจำนวนมาก

พิธีถูกจัดในกรุงมิ้นส์ค เมืองหลวงของเบลารุส โดยสถานที่ของการจัดงานก็คือบริเวณจัตุรัส ปุชกิ้นสกายา ซึ่งเป็นบริเวณที่นายอเล็กซานเดอร์ ทาไรกอฟสกี้ วัย 34 ปี เสียชีวิต โดยที่นี่ ผู้คนพากันนำช่อดอกไม้มาวางกองรวมกันสูงถึงเมตรครึ่ง
เขาเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ระหว่างที่บรรดาผู้ประท้วงพากันเดินประท้วงไปตามท้องถนน เพื่อประนามผลการเลือกตั้งที่ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ที่อยู่ในอำนาจมา 26 ปี ชนะถล่มทะลายไปอีกครั้งแบบขัดสายตาประชาชน
ทางตำรวจรายงานว่า นายตาไรกอฟสกี้ เสียชีวิตจากระเบิดที่เขาพยายามจะขว้างใส่ตำรวจ ได้เกิดระเบิดขึ้น แต่เรื่องนี้ก็สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้ประท้วงอีก เมื่อภาพวีดีโอที่ปรากฏ ไม่สอดคล้องกับรายงานของตำรวจ และหลายคนเชื่อว่าเขาถูกตำรวจยิง

ภาพวีดีโอที่ถูกนำมาเผยแพร่เป็นภาพของผู้ตายที่มีรอยเลือดขนาดใหญ่ที่เสื้อ ยืนอยู่ต่อหน้าตำรวจปราบจลาจล ก่อนที่จะล้มลง แต่ในภาพ ก็ไม่ได้แสดงให้เห็นว่า ทำไมเขาจึงล้มลง และเสื้อของเขามีรอยเลือดเพราะอะไร รวมถึงก็ไม่ได้แสดงว่าเขามีวัตถุระเบิดอยู่ในมืออย่างที่ฝ่ายรัฐบาลบอก

แฟนสาวของเขาก็บอกก่อนที่ศพของเขาจะถูกนำไปประกอบพิธีและฝังเมื่อวาน โดยมีผู้มาร่วมงานราว 500 คนว่าได้ไปดูศพที่โรงพยาบาล 4 วันหลังการเสียชีวิต และเห็นรอยเย็บที่หน้าอก ส่วนที่แขนและมือของเขาแม้กระทั่งรอยช้ำก็ไม่มี ซึ่งเธอก็จะเดินหน้าผลักดันให้มีการสอบสวนเรื่องนี้พร้อมทั้งเรียกร้ององค์กรด้านสิทธิมนุษยชนเบลารุส รวมถึงผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ ออกมาช่วยเหลือ เพราะเห็นว่าทางที่ถูก ตำรวจควรยิงที่ขา เพราะว่าเขาไม่ได้มีอาวุธ แต่กลับถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย เธอบอกว่าผู้ตายทำงานในธุรกิจซ่อมรถ และไม่สนใจการเมืองจนกระทั่งมีการเลือกตั้ง

logoline