svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โปแลนด์โอเค สหรัฐโยกทหารมาจากเยอรมนี

16 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ นายไมค์ ปอมเปโอ ลงนามในข้อตกลงเรื่องความร่วมมือทางด้านการทหารกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายโปแลนด์ ซึ่งจะเป็นการปูทางไปสู่การโยกทหารสหรัฐ ที่ประจำการอยู่ในเยอรมนี มายังโปแลนด์

ในการเดินทางเยือนประเทศสุดท้าย จากทั้งหมด 4 ประเทศในยุโรป เมื่อวาน นายปอมเปโอ ได้เดินทางมาที่กรุงวอร์ซอ เมืองหลวงของโปแลนด์ และที่นี่ เขาได้ลงนามในข้อตกลงขยายความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศ หรือ EDCA กับรัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ มาริอุซ บลาซชัค ซึ่งเป็นการกำหนดกรอบบทางกฏหมายสำหรับการที่สหรัฐจะส่งทหารเข้ามาเพิ่มในโปแลนด์
ในระหว่างพิธีลงนาม ประธานาธิบดีอังด์เชย์ ดูด้า บอกว่า ข้อตกลงนี้จะทำให้ความปลอดภัยของประเทศต่าง ๆ ในยุโรปมีเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้น ข้อตกลงนี้ ก็ยังจะทำให้ความร่วมมือในด้านอื่น ๆ กับสหรัฐขยายตัวมากขึ้น โดยหลัก ๆ ก็อย่างเช่นการค้าและการลงทุน

ข้อตกลงนี้เป็นเสมือนการเสริมข้อตกลงสถานะกองกำลังนาโต้ที่มีอยู่เดิม ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้มีการขยาย และปรับปรุให้มีความทันสมัยในส่วนของศักยภาพและหน่วยงานทางการทหารต่าง ๆ โดยการอนุญาตให้กองกำลังสหรัฐ เข้ามาใช้ที่ตั้งทางการทหารของโปแลนด์ได้มากขึ้น นอกจากนั้น มันยังเป็นการกำหนดสูตรสำหรับการแบ่งกันออกในส่วนของค่าใช้จ่ายด้านลอจิสติก และระบบพื้นฐานในการเข้ามาในประเทศมากขึ้นของทหารสหรัฐ
ปัจจุบัน สหรัฐมีทหารอยู่ในโปแลนด์ 4,500 นาย แต่จะเพิ่มอีก 1,000 นาย ภายใต้การตกลงร่วมกันที่ประกาศไปเมื่อปีที่แล้ว

เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากประธานาธิบดีสหรัฐเรียกร้องให้ลดทหารสหรัฐในเยอรมนีลง เพราะไม่พอใจที่เยอรมนีไปทำการค้าขายกับรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการพลังงาน เพนตากอนได้ประกาศจะถอนทหารออกจากเยอรมนี 12,000 นาย และจากประเทศอื่น ๆ ในยุโรปอีก 5,600 นาย รวมถึงโปแลนด์ 
นอกจากนั้น ส่วนบัญชาการหลายส่วนของสหรัฐก็ยังจะถูกย้ายออกจากเยอรมนี และบางส่วนจะย้ายไปที่โปแลนด์ เช่นกองบัญชาการกองพลน้อยต่างประเทศที่ 5 กองทัพบกสหรัฐ 

logoline