svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ หน้าแหก สมาชิกยูเอ็น ไม่เห็นด้วยต่อมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

16 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ หน้าแหก สมาชิกยูเอ็น ไม่เห็นด้วยกับการขยายมาตรการปิดล้อมด้านอาวุธต่ออิหร่าน ที่กำลังจะสิ้นสุดในเดือน ต.ค.นี้ออกไปอีก .

วันที่ 14 สิงหาคม 2563 สหรัฐฯ เสนอต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ให้ขยายมาตรการปิดล้อมด้านอาวุธต่ออิหร่านออกไปอีก หลังจากมาตรการดังกล่าวนั้นจะสิ้นสุดลงในเดือนตุลาคม ที่จะถึงนี้
แต่ทว่า การเสนอของสหรัฐฯไม่เป็นผลเมื่อ มีเพียงสหรัฐฯ และสาธารณรัฐโดมินิกันเท่านั้นที่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ ในขณะที่ทางด้าน รัสเซียและจีนยกมือคัดค้านการขยายมาตรการดังกล่าวออกไป ส่วนรัฐสมาชิกที่เหลืออีก 11 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสมาชิกถาวรอย่างฝรั่งเศส, เยอรมนี และอังกฤษ งดออกเสียง
การพ่ายแพ้ครั้งนี้ของสหรัฐฯ หลายฝ่ายมองว่า สหรัฐฯยังไม่ยอมจำนน แต่พวกเขา อาจเรียกร้องให้สหประชาชาติฟื้นมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านทั้งหมด โดยอาศัยกลไกที่เรียกว่า snapback ตามข้อตกลงนิวเคลียร์ แม้ว่า สหรัฐฯ ถอนตัวออกไปตั้งแต่ปี 2018 แล้วก็ตาม
ขณะที่ทางด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ ยื่นข้อเสนอว่าควรเปิดการประชุมทางไกลกับผู้นำสหรัฐฯ และรัฐภาคีในข้อตกลงนิวเคลียร์ที่เหลืออีก 5 ประเทศ ซึ่งได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน เยอรมนี และอิหร่าน เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าในเวทีสหประชาชาติซึ่งอาจจะทำให้สถานการณ์ยิ่งลุกลามบานปลาย ส่วน ประธานาธิบดี เอมมานูแอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ก็เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว

logoline