svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

สสส. ดึงภาคีเครือข่ายขับเคลื่อน "วิ่งวิถีใหม่" ฟื้นศก.ไทย

15 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสส.ร่วมองค์กรภาครัฐ เปิดเสวนา " นับถอยหลังสู่งานวิ่งวิถีใหม่" พร้อมเปิดตัวคู่มือ" วิ่งที่บ้าน" เตรียมร่างกายก่อนกลับสู่สนาม และ คู่มือมาตรฐานการจัดงานวิ่ง หวังให้เป็นแนวทางในการฟื้นฟูกิจกรรมการจัดวิ่ง ที่กลับมามีขึ้นหลังภาครัฐไฟเขียว ตัวแทนกระทรวงการท่องเที่ยวระบุ กิจกรรมวิ่งที่ผ่านมา สร้างรายได้แตะ 1 หมื่นล้าน

สสส. ดึงภาคีเครือข่ายขับเคลื่อน "วิ่งวิถีใหม่" ฟื้นศก.ไทย








ที่ห้องประชุม 201 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส.ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ได้เป็นประธานเปิดงานเสวนา "นับถอยหลังสู่งานวิ่งวิถีใหม่" พร้อมเปิดตัวคู่มือ" วิ่งที่บ้าน" เตรียมร่างกายก่อนกลับสู่สนาม และคู่มือมาตรฐานการจัดงานวิ่ง ทั้งนี้การจัดงานวิ่ง ถือเป็น 1 ใน 31 ชนิดกีฬา ที่กลับมาจัดได้ หลังจากที่ภาครัฐอนุญาต ทั้งนี้ สสส. ในฐานะที่มีบทบาทสนับสนุนการเสริมสร้างสุขอนามัย จึงได้เชิญภาคีเครือข่ายมาหารือเพื่อร่วมกันวางแผน และเสนอแนวทางต้อนรับ การจัดงานวิ่งในชีวิตวิถีใหม่ เพราะกิจกรรมการวิ่ง คือส่วนสำคัญต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นเจ้าภาพการแข่งขัน ที่จะเกิดการสร้างงาน สร้างมูลค่าทางการท่องเที่ยวและกีฬา ดังนั้นจึงต้องมีการจัดทำมาตรการรองรับ





สสส. ดึงภาคีเครือข่ายขับเคลื่อน "วิ่งวิถีใหม่" ฟื้นศก.ไทย






ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ในการจัดงานเสวนา "Back To Thailand Running Boom" สสส.และภาคีเครือข่ายหารือ เพื่อร่วมกันวางแผนและเสนอแนวทางงานวิ่งถือเป็นกีฬามวลชนที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย ดังนั้นเมื่อได้รับอนุญาตให้จัดการแข่งขัน ก็จะกลายเป็นกลไกที่จะปลุกพลังคนไทยให้กระตือรือล้นต่อการให้ความสำคัญต่อการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพและสร้างเสริมสุขภาวะ




สสส. ดึงภาคีเครือข่ายขับเคลื่อน "วิ่งวิถีใหม่" ฟื้นศก.ไทย






บงกชรัตน์ โมลี ผู้อำนวยการกองงาน คณะกรรมการนโยบายการกีฬาแห่งชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กีฬามวลชนเป็นการจัดกิจกรรมที่สามารถส่งเสริมให้เกิดการสร้างงานและการท่องเที่ยวทางกีฬา สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งประเมินว่ามีมูลค่าการใช้จ่ายที่เกิดขึ้น จากกิจกรรมวิ่งมวลชน เกินกว่า 7,000-10,000 ล้านบาทต่อปี ในการกลับมาจัดการแข่งขัน ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจึงได้จัดทำแพลตฟอร์มขึ้นมา ผ่านการ Scan QR Code เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้จัดงานวิ่งได้กรอกข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ของการจัดงาน เพื่อนำไปยื่นต่อผู้ว่าราชการในจังหวัดเป็นผู้พิจารณาอนุมัติ สิ่งเหล่านี้จะช่วยนำร่องและสร้างมาตรฐานการจัดงานวิ่งในยุคใหม่



สสส. ดึงภาคีเครือข่ายขับเคลื่อน "วิ่งวิถีใหม่" ฟื้นศก.ไทย





จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานการจัดประชุมและนิทรรศการ กล่าวว่า การที่สภาผู้เชี่ยวชาญสหวิชาชีพในระดับนานาชาติ ได้จัดอันดับให้ไทย เป็นประเทศที่ฟื้นตัวจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ดีที่สุดเป็นอันดับ 1 จาก 184 ประเทศทั่วโลก นับเป็นข่าวดีที่ช่วยย้ำชื่อเสียงด้านสาธารณสุขของไทยในเวทีโลก ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่จะนำกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพมาเป็นจุดขายโดยเฉพาะการจัดกิจกรรมเชิงสุขภาพที่รวมถึงกิจกรรมกลางแจ้งและการผจญภัย อย่างงานวิ่งถนนและวิ่งเทรลและอาจเป็นกิจกรรมแรกๆ ที่สามารถเปิดรับชาวต่างชาติให้เลือกประเทศไทยเป็น Safe Destination





สสส. ดึงภาคีเครือข่ายขับเคลื่อน "วิ่งวิถีใหม่" ฟื้นศก.ไทย







ปรเมษฐ์ ภักดีคีรีไพรวัลย์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนากีฬาอาชีพ การกีฬาแห่งประเทศไทย( กกท. ) กล่าวว่า กกท. ได้จัดทำคู่มือ "วิ่งที่บ้าน" เพื่อให้ทุกคนได้เตรียมร่างกายก่อนกลับสู่สนาม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปรับตัวหรือการซ้อมให้เหมาะสม เพื่อคงสมรรถภาพและความแข็งแรงของร่างกาย พร้อมนับถอยหลังสู่สถานการณ์ปกติที่จะกลับมาวิ่งด้วยความแข็งแรงและมีความสุขอีกครั้ง รวมถึงยังมีคู่มือมาตรฐานการจัดงานวิ่ง "The Next Normal Of Road Race Manual" สิ่งที่ต้องรู้ กับ มาตรการที่ต้องทำจากทางสมาพันธ์ชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพไทย อีกด้วย




สสส. ดึงภาคีเครือข่ายขับเคลื่อน "วิ่งวิถีใหม่" ฟื้นศก.ไทย






logoline