svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ บุกยึดเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน 4 ลำรวด อ้างละเมิดคว่ำบาตร

15 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ของสหรัฐฯ ได้รายงานข่าว ว่าเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2563 ทางด้านกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ดำเนินการเข้าจับกุม เรือบรรทุกน้ำมัน ของอิหร่านจำนวน 4 ลำ ประกอบด้วยเรือเบลลา เรือเบอริง เรือปานดิ และเรือลูน

โดยเรือทั้งหมดกำลังบรรทุกน้ำมันจากอิหร่าน เพื่อนำไปส่งยังเวเนซุเอลา โดยเรือทั้งหมด ถูกจับกลางทะเล และถูกกองทัพเรือสหรัฐฯ นำไปยังเมืองฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัส ริมฝั่งอ่าวเม็กซิโก ทางภาคใต้ของสหรัฐฯ
เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากทางด้าน กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ มอบอำนาจในหมายจับกุม ที่ได้มีการออกมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม เพื่อให้ดำเนินการยึดสินค้าจากเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำ โดยทางด้านสหรัฐฯอ้างว่าเกี่ยวพันกับกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน หรือไออาร์จีซี ซึ่งทางด้านสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำเป็นกลุ่มก่อการร้าย

สหรัฐฯ บุกยึดเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน 4 ลำรวด อ้างละเมิดคว่ำบาตร


สหรัฐฯอ้างว่า นายมาห์มูด มาดานิปูร์ นักธุรกิจชาวอิหร่าน ที่มีความสัมพันธ์กับกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน หรือไออาร์จีซี ได้ใช้บริษัทบังหน้าในต่างแดน จัดจ้างเรือต่างชาติ บรรทุกน้ำมันอิหร่านไปส่งให้เวเนซุเอลา เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ดังนั้นพวกเขาจำเป็นที่จะต้องดำเนินการในการจับกุมและยึดเรือ รวมทั้งสินค้าซึ่งเป็นน้ำมันบนเรือทั้ง 4 ลำ
ในขณะที่ทางด้าน โฮจาต โซลตานี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำเวเนซุเอลา ทวีตข้อความว่าจากข่าวที่มีการรายงานว่าเรือทั้ง 4 ลำเป็นของอิหร่านนั้นไม่เป็นความจริง เป็นการทำสงครามจิตวิทยาของทางด้านสหรัฐฯ เนื่องจากเรือเหล่านี้ไม่เกี่ยวข้องกับอิหร่านแต่อย่างใด และไม่ได้ติดธงอิหร่าน รวมถึงเจ้าของเรือทั้งหมดก็ไม่ได้เป็นชาวอิหร่านอย่างที่สหรัฐฯกล่าวอ้าง
.......................................................
15-8-2563

logoline