svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงจะฟ้องสหรัฐกรณีบังคับติดฉลาก "ผลิตในจีน"

14 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลฮ่องกงเผยกำลังพิจารณายื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก หรือ WTO เพื่อคัดค้านมาตรการของสหรัฐที่กำหนดให้สินค้าส่งออกจากฮ่องกงต้องติดฉลากว่า "ผลิตในจีน"

เอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกง ให้สัมภาษณ์ในรายการวิทยุในวันนี้ว่า ขณะนี้กำลังเริ่มศึกษาความเป็นไปได้ถึงช่องทางการยื่นเรื่องเข้าสู่ WTO กรณีที่สหรัฐมีประกาศเมื่อวันอังคาร กำหนดให้สินค้าฮ่องกงที่จะส่งออกไปสหรัฐทั้งหมดต้องมีข้อความหรือสัญลักษณ์กำกับว่า "ผลิตในจีน" โดยจะเริ่มมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.นี้เป็นต้นไป นอกจากนี้เขายังตั้งคำถามว่า สินค้าผลิตในฮ่องกงจะให้บอกว่ามาจากที่อื่นได้อย่างไร

ขณะที่พรรคฝ่ายค้านโต้แย้งความเห็นของรัฐมนตรีพาณิชย์ โดยตั้งคำถามว่า เขาต้องการแย้งว่า สินค้าฮ่องกงมีคุณภาพดีกว่าจีนแผ่นดินใหญ่ หรือ ฮ่องกงไม่ควรถูกมองว่า
เป็นส่วนหนึ่งของจีน แต่นายเหยาสวนกลับว่า เรื่องนี้เกี่ยวกับข้อบังคับทางการค้า ไม่ใช่คุณภาพของสินค้าหรือการเมือง และบอกว่า การตัดสินใจของสหรัฐเป็นการบิดเบือนความจริงอย่างที่ไม่อาจยอมรับได้ และสมควรประณาม

ฮ่องกงจะฟ้องสหรัฐกรณีบังคับติดฉลาก "ผลิตในจีน"

ด้านโฆษกรัฐบาลฮ่องกง บอกด้วยว่า การกระทำของสหรัฐเป็นการเพิกเฉยต่อสถานะของฮ่องกงที่มีระบบศุลกากรแยกจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นสถานะพิเศษที่ได้รับการ
ยอมรับในฐานะเขตบริหารพิเศษภายใต้รัฐธรรมนูญจีน และได้รับการยอมรับจากองค์การระหว่างประเทศ รวมถึง WTO ที่ฮ่องกงมีฐานะเป็นภาคีสมาชิกด้วยตัวเอง รัฐบาลกำลังศึกษารายละเอียดว่าจะดำเนินมาตรการอย่างไร หากพบว่าการกระทำของสหรัฐละเมิดข้อบังคับของ WTO

ในปี 2562 ฮ่องกงส่งออกสินค้าที่ผลิตขึ้นในฮ่องกงไปยังสหรัฐรวมมูลค่า 471 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ คิดเป็นเพียง 0.1% ของสินค้าส่งออกทั้งหมดของฮ่องกง ส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภท เครื่องประดับอัญมณี สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า

ฮ่องกงจะฟ้องสหรัฐกรณีบังคับติดฉลาก "ผลิตในจีน"

logoline