svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฮือฮา! เห็ดประหลาดคล้ายสมองคน

14 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ -ฮือฮา!เห็ดประหลาดคล้ายสมองคน ผุดในสวนกลางเมืองอุตรดิตถ์ เผยขนาดเท่ากำปั้นคน มีรอยหยัก-ลวดลายเส้นสีแดงคล้ายเส้นเลือดทั่วดอก รอง ผอ.สถาบันวิจัยฯ มรภ.อุตรดิตถ์ เผยเป็นเห็ดตาปุ๊ หรือเห็ดจาวมะพร้าว

วันที่ 14 สิงหาคม บริเวณสวนหลังบ้านเลขที่ 1/29 ถนนเจษฎาบดินทร์ เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งอยู่ในกลางเมืองอุตรดิตถ์ ชาวบ้านในละแวกดังกล่าว ต่างฮือฮาเห็ดประหลาด ไม่เคยเห็นมาก่อน โผล่ขึ้นเหนือดินสวนหลังบ้าน ดอกใหญ่และเล็กจำนวน 7 ดอก


ฮือฮา! เห็ดประหลาดคล้ายสมองคน


นายมนตรี กิตยาการ อายุ 72 ปี พบเห็ดประหลาดเป็นคนแรก กล่าวว่า ตนเข้ามาทำสวนทุกวัน เพิ่งสังเกตเห็นว่ามีเห็ดสีขาวขุ่นๆ ลักษณะดอกวงลี โผล่ขึ้นเหนือดิน เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆ ถึงกับตะลึง ในลักษณะดอกเห็ดที่แปลกประหลาด เกิดมาอายุ 72 ปี เพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรก และทำสวนแห่งนี้มานานกว่า 10 ปี ไม่เคยมีเห็ดชนิดใดขึ้น


ฮือฮา! เห็ดประหลาดคล้ายสมองคน

ทั้งนี้ดอกเห็ดดังกล่าว ขนาดเท่ากำปั้นคน มีรอยหยักและลวดลายเส้นสีแดงคล้ายเส้นเลือดทั่วดอก หากมองๆดู คือ มีรูปร่างแปลกประหลาดคล้ายสมองคน จำนวน 7 ดอก เป็นดอกขนาดใหญ่ 5 ดอกและขนาดเล็กกำลังโผล่ขึ้นเหนือดินอีก 2 ดอก โดยดอกใหญ่สุดจะมีสีเข้ม ลักษณะคล้ายสมองคนมากๆ กว้าง 10 เซนติเมตร สูง 7 เซนติเมตร จึงมองเพื่อนบ้านมาช่วยดู เผื่อใครรู้จักเป็นเห็ดอะไร

ฮือฮา! เห็ดประหลาดคล้ายสมองคน



นางวาสนา สมบัติ อายุ 75 ปี กล่าวว่า หลังเห็นเห็ดประหลาดดังล่าวลักษณะคล้ายสมองคน ไม่เคยเห็นมาก่อน ลองใช้ปลายนิ้วแตะจะนิ่มๆ ช่วงนี้ฝนตกลงต่อเนื่องทำให้เห็ดขึ้นตามดินที่ทับถม ไม่รู้ว่าเป็นเห็ดอะไร กินได้หรือไม่



ฮือฮา! เห็ดประหลาดคล้ายสมองคน

ด้าน ดร.กิตติ เมืองตุ้ม รอง ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ กล่าวว่า จากที่ได้เห็นภาพเห็ดรูปลักษณะคล้ายสมองคนที่ชาวบ้านแตกตื่น เรียกว่า เห็ดตาปุ๊ หรือเห็ดจาวมะพร้าว ลักษณะเป็นก้อนกลมสีขาว เมื่อโตขึ้นจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นผิวนูนขรุขระคล้ายผิวสมองคน และสีจะเปลี่ยนไปเป็นสีน้ำตาล หากผ่าเนื้อเห็ดมีลักษณะคล้ายฟองน้ำ ดอกเห็ดแก่เป็นระยะที่มีลักษณะเหี่ยวย่นคล้ายสมองคน แหล่งที่พบตามสนามหญ้าและหน้าดินไม่เคยถูกไถมาก่อน ฤดูที่พบในฤดูฝน ช่วงเป็นเห็ดอ่อน ขึ้นใหม่มีสีขาวสามารถทานได้ แต่หากเห็ดเปลี่ยนสีและเริ่มแก่ไม่ควรนำมารับประทาน ในชุมชนหนาแน่นมักไม่พบเห็ดดังกล่าวขึ้น จึงเป็นเรื่องประหลาดสำหรับผู้ที่พบเห็น

ฮือฮา! เห็ดประหลาดคล้ายสมองคน


logoline