svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO ยันไม่มีหลักฐานโควิด-19 ติดผ่านอาหาร

14 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) และเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ระดับแถวหน้าของโลก พากันยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานว่า คนสามารถติดเชื้อโควิด-19 จากอาหารได้

WHO ยันไม่มีหลักฐานโควิด-19 ติดผ่านอาหาร

ดร.มาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ นักระบาดวิทยาด้านโรคติดต่อ ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายเทคนิคของโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงว่า ไม่มีหลักฐานว่า โคโรนาไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจายผ่านการผลิตและการขนส่งอาหาร หลังมีข่าวว่า เจ้าหน้าที่ทางการจีน พบไวรัสโควิด-19 บนพื้นผิวของตัวอย่างในห่อบรรจุปีกไก่แช่แข็งนำเข้าจากบราซิล ที่จำหน่ายอยู่ที่เมืองเสิ่นเจิ้น แต่ไม่ได้ระบุยี่ห้อ และแม้ผลการทดสอบผู้ที่ต้องสงสัยว่าสัมผัสปีกไก่ออกมาเป็นลบ แต่ทางการก็ยังคงติดตามรอยผลิตภัณฑ์ยี่ห้อเดียวกันที่ถูกขายไปแล้ว
ดร.เคิร์กโฮฟ บอกว่า WHO ทราบรายงานเรื่องนี้ แต่จีนพบผู้ติดเชื้อแค่ไม่กี่ราย หลังทดสอบตัวอย่างหลายแสนชิ้น และถ้าไวรัสสามารถติดไปกับเนื้อสัตว์ได้ มันก็ต้องตายหลังการปรุงอาหารอย่างเหมาะสม ด้านไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพ ให้ความเห็นว่า เจ้าหน้าที่ยังคงติดตามการค้นพบที่เกิดขึ้น แต่ไม่มีหลักฐานว่าไวรัสติดต่อผ่านห่วงโซ่อาหาร

WHO ยันไม่มีหลักฐานโควิด-19 ติดผ่านอาหาร

WHO ยันไม่มีหลักฐานโควิด-19 ติดผ่านอาหาร

ส่วนผู้เชี่ยวชาญระดับแถวหน้า ก็ให้ความเห็นว่า ไม่ใช่เรื่องที่น่าตื่นตระหนก เพราะอาจเป็นแค่การตรวจพบสารพันธุกรรมของโคโรนาไวรัสที่ตายแล้ว ทำให้เกิดผลที่ผิดพลาด ซึ่งย้ำสิ่งสำคัญที่สุดในความเห็นของผู้เชี่ยวชาญหลายคนก่อนหน้านี้ที่ว่า โคโรนาไวรัสไม่น่าจะติดต่อผ่านทางอาหารได้

ดร.เอียน วิลเลียมส์ หัวหน้าสาขาการตอบสนองและป้องการแพร่ระบาดของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ ที่สืบสวนกรณีความเจ็บป่วยที่เกิดจากอาหาร และโรคที่เกิดจากน้ำ ให้ความเห็นว่า ไม่มีหลักฐานว่าโควิด-19 เกิดจากอาหาร หรือการขนส่งอาหาร แต่เกิดจากลมหายใจจากคน-สู่-คน โดยแพร่ได้ผ่านการไอ จามหรือการพูดคุยของผู้ติดเชื้อ ที่อยู่ในรัศมี 1.8 เมตร และหนทางที่ดีที่สุดในการป้องกัน คือ การเว้นระยะห่างทางสังคม, สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และปิดหน้าให้มิดชิดขณะไอหรือจาม

logoline