svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์ชี้กักโรคพลาดต้นตอระบาดใหม่

13 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากนิวซีแลนด์พบการระบาดของโควิด-19 แบบกลุ่มก้อนในเมืองโอ๊กแลนด์ที่เป็นการหยุดสถิติปลอดเชื้อในประเทศ 102 วัน ล่าสุดมีการพุ่งเป้าในประเด็นความหละหลวมของการกักโรคอาจเป็นต้นตอของการระบาดระลอกใหม่

นิวซีแลนด์ชี้กักโรคพลาดต้นตอระบาดใหม่

นิวซีแลนด์ชี้กักโรคพลาดต้นตอระบาดใหม่

เวบไซต์ข่าว "นิวส์ฮับ"ของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า เพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนพบการระบาดภายในประเทศระลอกใหม่ที่เมืองโอ๊กแลนด์ เจ้าหน้าที่ที่ประจำด่านตรวจพรมแดนและโรงแรมที่ใช้เป็นสถานที่กักตัวมากถึงเกือบ 3,000 คนหรือ 63.5% ในเมืองโอ๊กแลนด์ไม่เคยได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข กล่าวว่า ไม่อยากเชื่อเลยว่าในสถานการณ์ที่พรมแดนเป็นด่านสำคัญในการป้องกันการระบาดระลอก 2 แต่เจ้าหน้าที่กลับไม่ได้ใช้โอกาสทั้งหมดที่มีเพื่อลดความเสี่ยง
เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่สุด เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ในสนามบินอย่างศุลกากรและตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งต้องพบปะกับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ แต่มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ในโรงแรมสำหรับกักตัวจะได้รับการตรวจหาเชื้อทุก 2 หรือ 3 สัปดาห์โดยไม่ได้เป็นการบังคับ และนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น เคยประกาศไว้ว่า ต่อไปนี้เจ้าหน้าที่ทุกคนจะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสงสัยว่า จนถึงขณะนี้ทำไมจึงยังไม่มีการดำเนินการ

นิวซีแลนด์ชี้กักโรคพลาดต้นตอระบาดใหม่

นิวซีแลนด์ชี้กักโรคพลาดต้นตอระบาดใหม่

ขณะที่อธิบดีกรมสุขภาพ ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ที่ด่านตรวจพรมแดน และโรงแรมสำหรับกักตัว ได้รับการตรวจสุขภาพทุกวัน เช่น การสอบถามเกี่ยวกับอาการป่วยและการวัดอุณหภูมิ แต่ผู้เชี่ยวชาญ แนะว่า เจ้าหน้าที่เหล่านี้ควรตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกหนึ่งสัปดาห์

ส่วนสถานการณ์ระบาดระลอกใหม่ในโอ๊กแลนด์เริ่มขยายวง โดยสาธารณสุขยืนยันในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่ 14 คน โดย 13 คนอยู่ในเมืองโอ๊กแลนด์และมีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วย 4 คนจากครอบครัวหนึ่งในโอ๊กแลนด์ ที่ได้รับการยืนยันติดเชื้อเมื่อวันอังคาร หลังจากประเทศไม่มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศมานาน 102 วัน ทำให้ขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเกี่ยวข้องกับโอ๊กแลนด์รวม 17 คน

logoline