svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สี จิ้นผิงแนะกินอาหารให้เกลี้ยงลดขยะ

13 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนรณรงค์ให้ประชาชน "กินอาหารให้เกลี้ยงจาน" เพื่อไม่ให้เหลือเป็นขยะ หลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง (Xi Jinping) ออกปากว่า เห็นเศษอาหารแล้วรู้สึกทั้งตกใจและเสียใจ


สี จิ้นผิงแนะกินอาหารให้เกลี้ยงลดขยะ

สี จิ้นผิงแนะกินอาหารให้เกลี้ยงลดขยะ


จีนออกโครงการที่มีชื่อว่า "กินให้เกลี้ยงจาน" (Clean Plate Campaign) หลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง บอกว่า โควิด-19 เป็นสัญญาณเตือนเรื่องขยะจากอาหาร และจีนต้องมีจิตสำนึกถึงวิกฤตเกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหารด้วย เพราะเมื่อเห็นเศษอาหารแล้วรู้สึกทั้งตกใจและเสียใจ

คำพูดของผู้นำจีน มีขึ้นหลังจากจีนเผชิญน้ำท่วมรุนแรงในพื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศติดต่อกันหลายสัปดาห์ สร้างความเสียหายให้แก่พื้นที่เพาะปลูกและผลผลิตหลายตัน
โกลบัล ไทม์ส สื่อของทางการจีน พยายามจะลดการคาดการณ์ของสื่ออื่นๆ ที่ว่า จีนกำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤตด้านอาหาร ทั้งยังถูกซ้ำเติมด้วยการระบาดของโควิด-19

สถานีโทรทัศน์ CCTV ซึ่งเป็นสื่อของรัฐ ได้วิจารณ์พวกที่ไลฟ์สดอวดการกินอาหารจำนวนมาก เช่น รายการ "ม็อกบัง" ของเกาหลีใต้ ที่เป็นที่นิยมในเอเชีย รวมทั้งจีน ที่บางทีมีการเผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิด แสดงให้เห็นคนที่กินแอบทิ้งอาหารเพราะกินไม่หมด โดย CCTV ระบุว่า เราเผชิญขยะจากเศษอาหารมากกว่าที่คิด

สี จิ้นผิงแนะกินอาหารให้เกลี้ยงลดขยะ


สี จิ้นผิงแนะกินอาหารให้เกลี้ยงลดขยะ

หลังจากการปรารภของผู้นำจีน สมาคมอุตสาหกรรมจัดเลี้ยงในอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ก็ขานรับเป็นแห่งแรก ด้วยการเรียกร้องให้ร้านอาหารทุกแห่งในเมือง จำกัดจำนวนจานที่เสิร์ฟให้ลูกค้า โดยใช้ระบบ "N-1" คือ ถ้ามาเป็นกลุ่ม ก็ให้สั่งอาหารน้อยกว่าจำนวนผู้ที่มาใช้บริการ 1 จาน เช่น ถ้ามา 10 คน ก็ให้สั่ง 9 จาน สวนทางกับธรรมเนียมปฏิบัติของชาวจีน ที่เชื่อกันว่า การสั่งอาหารมากกว่าที่ต้องการเป็นการปฏิบัติที่สุภาพ โดยเฉพาะตามงานเลี้ยง การที่แขกรับประทานอาหารจนเกลี้ยง จะทำให้เจ้าภาพถูกมองในทางลบ เช่น ขี้เหนียว ที่สั่งอาหารไม่พอสำหรับแขก
หลังแนวคิด "N-1" ถูกกระจายไปตามออนไลน์ โดยเฉพาะเว่ยป๋อ ก็กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ต ที่มองว่า เข้มงวดเกินเหตุ และมีตั้งคำถามในเชิงประชดว่า แล้วถ้าไปร้านอาหารตามลำพัง จะให้สั่งได้กี่จาน ไม่ได้สักจานเลยสิ ขณะที่อีกหลาคน บอกว่า คนที่ไปรับประทานอาหารตามร้านส่วนใหญ่มักจะไม่เหลือเศษอาหาร มีแต่ตามงานเลี้ยงหรูที่จัดโดยเจ้าหน้าที่ทางการเท่านั้น ที่เหลือเป็นขยะ

การรณรงค์ให้กินอาหารให้เกลี้ยงจาน ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะเคยมีมาก่อนเมื่อปี 2546 แต่ตอนนั้นพุ่งเป้างานเลี้ยงหรูหราของพวกเจ้าหน้าที่ทางการ ขณะที่สถิติของโครงการอาหารโลก ระบุว่า จีนมีขยะที่เป็นเศษอาหารราว 17-18 ตัน เมื่อปี 2558

สี จิ้นผิงแนะกินอาหารให้เกลี้ยงลดขยะ

logoline