svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนอเมริกันกลัวโควิด-19 ไม่กล้าจับเงิน

13 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การที่สหรัฐฯ รั้งอันดับ 1 ของโลก ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมและจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทำให้ชาวอเมริกันจำนวนมาก รู้สึกไม่ปลอดภัยและหวาดระแวง ซึ่งผลสำรวจล่าสุด ชี้ว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่อยากสัมผัสเหรียญกับธนบัตรกันแล้ว

ผลสำรวจความเห็นชาวอเมริกัน 600 คน ทางออนไลน์ จัดทำโดย "เรพพิด" (Rapyd) ผู้ให้บริการเทคโนโลยีการเงินระดับโลก สนับสนุนโดย"สไตร์พ" (Stripe) แพลทฟอร์ม
ชำระเงินดิจิทัลยักษ์ใหญ่ พบว่า ชาวอเมริกัน 54% ไม่กล้าจับเหรียญหรือธนบัตรเพราะกลัวโควิด-19 ขณะที่อีก 60% มีแผนใช้จ่ายด้วยระบบดิจิทัลในอนาคต ผลสำรวจยังชี้ว่า ชาวอเมริกัน 45% อยากเห็นเหรียญค่อยๆ หมดไป แต่อีก 5% อยากให้เลิกใช้ไปเลย

เอริค ชทิลแมน ซีอีโอของเรพพิด ให้สัมภาษณ์นิตยสารฟอร์จูนว่า โควิด-19 เร่งกระแสที่มีอยู่แล้วให้เร็วยิ่งขึ้น เมื่อชาวอเมริกันทิ้งเงินสดไปชำระเงินในรูปแบบอื่น แต่มันจะใช้เวลาหลายปี ก่อนที่สหรัฐฯจะทำได้อย่างเอเชีย ที่ใช้กระเป๋าเงินดิจิทัลที่อยู่บนโทรศัพท์มือถือกันอย่างแพร่หลาย ส่วนหนึ่งเพราะชาวอเมริกันจำนวนมากชอบชำระเงินด้วยเงินสด และความล่าช้าในการเปลี่ยนระบบขายหน้าร้าน ที่พึ่งพาลูกค้าที่ใช้บัตรพลาสติก (physical cards) และต้องเซ็นชื่อในใบเสร็จด้วยเครื่องมารถอ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลได้ เช่น แอ๊ปเปิล เพย์

คนอเมริกันกลัวโควิด-19 ไม่กล้าจับเงิน

คนอเมริกันกลัวโควิด-19 ไม่กล้าจับเงิน


ชทิลแมน บอกด้วยว่า รัฐบาลทั่วโลกก็พยายามเร่งเปลี่ยนวิถีการชำระเงินด้วยเงินสดโดยใช้โควิด-19 เป็นข้ออ้างในการลดการหมุนเวียนเหรียญและธนบัตรลง ส่วนสหรัฐฯการระบาดทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนเหรียญ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการหยอดเหรียญลงเครื่องซักผ้า, การใช้บริการขนส่งหรือกิจกรรมอื่นๆ ที่ต้องใช้เหรียญได้ลดลง แต่ล่าสุดพบว่า โรงกษาปณ์สหรัฐฯ ที่พักไปก่อนหน้านี้เพราะวิตกด้านสุขภาพ ได้กลับมาผลิตเหรียญอีก

แต่ในขณะที่คนอเมริกันหนุ่มสาวจำนวนมากแทบจะไม่แตะเงินสด แต่สังคมไร้เงินสดก็ยังคงห่างไกล รายงานเมื่อเดือนมิถุนายนของฟอร์จูน ระบุว่า หลายเมืองในสหรัฐฯ ได้ออกกฎหมายบังคับให้ร้านค้าต้องรับเงินสดเป็นบางส่วน เนื่องจากชาวอเมริกันหลายล้านคนไม่สามารถเข้าถึงบัตรชำระเงินและเครื่องมืออื่นๆ ของระบบธนาคารได้

คนอเมริกันกลัวโควิด-19 ไม่กล้าจับเงิน

logoline