svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอยง" เผย เหตุผลการถอดรหัสพันธุกรรมเชื้อโควิด

13 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอยง" เผย เหตุผลของการถอดรหัสพันธุกรรม เชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะช่วยบอกความหลากหลาย และการกลายพันธุ์ของตัวไวรัส และสามารถทำให้ติดตามแหล่งที่มา การกระจายโรค เปรียบเสมือน การตรวจเอกลักษณ์ของไวรัส ไม่ว่าจะเป็นในจีน เวียดนามและนิวซีแลนด์ ที่ควบคุมการระบาดได้แล้ว และสามารถใช้ในการพัฒนายาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพสูง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิกคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า โควิด 19 ทำไมจึงต้องถอดรหัสพันธุกรรม ในอดีต การศึกษาไวรัส จะใช้รูปร่าง โดยดูผ่านกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนตรวจทางน้ำเหลืองหรือเรียกว่า serology ปัจจุบันถ้ารู้รหัสพันธุกรรม ก็สามารถย้อนไป จินตนาการรูปร่าง ศึกษาปฏิกิริยาserology ได้ง่าย




นอกจากนี้การถอดรหัสพันธุกรรม ช่วยบอกความหลากหลายและการกลายพันธุ์ของตัวไวรัสไม่แปลกที่ทั่วโลกช่วยกันถอดรหัสพันธุกรรมของ โควิด 19เกือบ 8 หมื่นstrains ทำไมพันธุกรรมของมนุษย์จึงจำเป็นที่จะต้องมีการออกถอดรหัสทั้งตัว ที่มีความยาวมากกว่า 3 พันล้านตัวอักษรใช้เงินมหาศาล รวมทั้งโครงการในประเทศไทยด้วยเช่นโครงการโรคไหลตายที่กำลังทำอยู่ ประโยชน์การถอดรหัสพันธุกรรม โควิด 19ที่จะได้มีดังนี้ สามารถติดตามแหล่งที่มาการกระจายโรค เปรียบเสมือน การตรวจเอกลักษณ์ของไวรัส ไม่ว่าจะเป็นในจีนเวียดนามและนิวซีแลนด์ ที่ควบคุมการระบาดได้แล้ว มาเจอการระบาดภายใน มีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาพันธุกรรมว่าต้นตอน่าจะมาจากที่ใด



โดยดูตำแหน่งความหลากหลายทางพันธุกรรม ในแต่ละที่อาจจะมีเอกลักษณ์จำเพาะเช่นการระบาดภายในประเทศไทยในระลอกแรก เป็นสายพันธุ์ T ที่แยกย่อยมาจากสายพันธุ์ Sพันธุกรรมนำมาใช้ในพัฒนา การตรวจวินิจฉัยให้แม่นยำขึ้น นำ DNA หรือ RNA ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานของไวรัสมาศึกษากลไก ในวงจรชีวิตของไวรัส สามารถที่จะจำลองรูปแบบจินตนาการ ในการพัฒนายาต้านไวรัส ที่มีประสิทธิภาพสูง DNA RNA ใช้ช่วยในการพัฒนาวัคซีนอย่างที่เราเห็นในปัจจุบันทำได้เร็วขึ้น เรายังจำเป็นต้องสนับสนุนการศึกษาถอดรหัสพันธุกรรม เพื่อประโยชน์ดังกล่าวมาแล้ว



13 สิงหาคม 2563


ยง ภู่วรวรรณ

logoline