svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวบ้านบูชาไฟแมงสี่หูห้าตา-ขอโชคลาภ

13 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา - ชาวบ้านทั้งใน-นอกพื้นที่ จ.พะเยา ต่างพานำดอกไม้-ธูปเทียนกราบไหว้ อนุสาวรีย์เจ้าแม่จันทร์เทวี วีรกษัตริย์ที่เคยสร้างเมืองพะเยา และจุดไฟเผาถ่านเซ่นไหว้แมงสี่หูห้าตา ในวัดป่าสักคำ เพื่อขอพร-โชคลาภ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคืนวันที่ 12 สิงหาคม 2563 ชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ อ.เมือง จ.พะเยาต่างพากันนำดอกไม้ธูปเทียนเข้ามาบูชากราบไหว้ รูปปั้นอนุสาวรีย์เจ้าแม่จันทร์เทวี วีรกษัตริย์ที่เคยสร้างเมืองพะเยา และจุดไฟเผาถ่านเซ่นไหว้แมงสี่หูห้าตา ที่อยู่ในวัดป่าสักคำ หมู่ 8 ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา เพื่อขอโชคลาภ หลังจากที่ในช่วงเย็นชาวบ้านและกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดแม่ทองคำแม่ต๋ำ อ.เมืองพะเยาได้พากันนำผ้าป่าสามัคคีมาถวาย ให้กับวัดป่าสักคำ

ชาวบ้านบูชาไฟแมงสี่หูห้าตา-ขอโชคลาภ



ขณะเดียวกันซึ่งเป็นเวลาพลบค่ำ ชาวบ้านได้ถือโอกาสพากันเข้าไปขอโชคลาภกับอนุสาวรีย์เจ้าแม่จันทร์เทวีและแมงสี่หูห้าตา ซึ่งต่างได้เลขเด็ด ที่มีทั้งเลขยอดจำนวนเงินผ้าป่าสามัคคี ที่นำมาทอดถวายวัดจำนวน 37,043 บาท จึงพากันเอาตัวเลขดังกล่าวเสี่ยงโชค รวมกับเลขที่ได้จากการ บูชาไฟกับแมงสี่หูห้าตา มีเลขทั้ง 2 ตัว 3 ตัว




ชาวบ้านบูชาไฟแมงสี่หูห้าตา-ขอโชคลาภ

จากการสังเกตบรรยากาศภายในวัดพบว่าเป็นช่วงกลางคืนมีชาวบ้านทั้งชายและหญิง พากันมากราบไหว้เจ้าแม่จันทร์เทวีและจุดไฟเผาถ่านไฟแดงบูชาแมงสี่หูห้าตาในช่วงกลางคืนเพื่อขอโชคลาภ โดยคืนที่ผ่านมาชาวบ้านต่างเชื่อว่าเป็นวันดี เป็นวันพระและเป็นวันแม่ด้วย จึงได้พร้อมใจกัน จัดผ้าป่าสามัคคีเพื่อนำเงินมาถวายให้เขาวัดป่าสักคำเพื่อนำไปทำการก่อสร้างวิหารที่ยังสร้างไม่เสร็จ

ชาวบ้านบูชาไฟแมงสี่หูห้าตา-ขอโชคลาภ



หลังจากที่ทอดผ้าป่าซึ่งเป็นช่วงเวลาค่ำพอดีชาวบ้านจึงได้พากันเข้ามากราบไหว้ขอพรกับเจ้าแม่จันทร์เทวีและแมงสี่หูห้าตาด้วยการบูชาไฟด้วยถ่านไฟแดงซึ่งต่างไม่ผิดหวังได้โชคกันไปตามกัน โดยเชื่อว่าวันนี้เป็นวันเฮงๆรวยๆ เพราะได้มาทำบุญและตรงกับวันสำคัญด้วย


ชาวบ้านบูชาไฟแมงสี่หูห้าตา-ขอโชคลาภ


สำหรับ "แมงสี่หูห้าตา" มีลักษณะเหมือนหมีสีดำตัวอ้วน หรือลักษณะคล้ายลิง มีหูสองคู่และตาห้าดวง รับประทานถ่านไฟร้อนเป็นอาหาร และถ่ายมูลเป็นทองคำ ซึ่งแมงสี่หูห้าตาภายในวัดป่าสักคำนี้ มีลักษณะคือนั่งชันขาหน้าอยู่บนแท่น ลำตัวยาวประมาณ 1 เมตร สีดำทมิฬ หางม้วน ใบหน้ามัดวงตา 5 ดวง และมีใบหูข้างละ 2 ใบหู บริเวณก้นจะมีมูลสีทองติดอยู่ และปากจะทาสีแดง เหมือนกินก้อนไฟอยู่ในปาก


ชาวบ้านบูชาไฟแมงสี่หูห้าตา-ขอโชคลาภ



พระครูไพศาลพนารักษ์ เจ้าอาวาสวัดป่าสักคำ กล่าวว่า แมงสี่หูห้าตา ตามความเชื่อของชาวล้านนา มีความเชื่อว่าพระอินทร์แปลงกายลงจากสวรรค์เพื่อมาช่วยเหลือคนยากไร้ เมื่อใครบูชาด้วยถ่านไฟแดงๆ พรที่ขอจะสมหวังตามที่ขอ ซึ่งการขอโชคลาภต้องถวายด้วยถ่านไฟแดงๆ เพราะตามตำนานมีความเชื่อว่า แมงสี่หูห้าตา กินถ่านไฟแล้วถ่ายออกมาเป็นทองและคนที่มาที่นี้จะจุดไฟถวายด้วยถ่านไฟแดงๆ ให้ได้โชคลาภตามที่ขอ ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวบ้านก็ไม่ได้ห้ามแต่อย่างใด




ชาวบ้านบูชาไฟแมงสี่หูห้าตา-ขอโชคลาภ

logoline