svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ดีเคบีเอ.คืน"งาช้าง"ถูกขโมยให้จนท.ไทย

13 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - กะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ส่งมอบคืนงาช้าง 2คู่ อายุหลายร้อยปีที่คนร้ายคนขโมยจากสำนักฤาษีชื่อดังที่บ้านเลตองคุ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ก่อนหนีข้ามไปฝังเมียนมา ให้กับเจ้าหน้าที่ไทย หลังประสานความร่วมมือ

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคมพ.ต.อ.ณัฐพล บุบผะศิริ ผกก.สภ.อุ้มผาง และ ร.ต.อ.ประสงค์ เต่าคำ รองผบ.ร้อยตชด.ที่ 347 อ.อุ้มผาง จ.ตาก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร รับมอบงาช้างจากพ.อ.หม่องส่วยวะ ผู้บัญชาการกองกำลังโก๊ะทูบอ กองทัพกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. หรือกะเหรี่ยงเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งได้นำงาช้างใหญ่ 2 คู่ คือ คู่ใหญ่กับคู่เล็กมาส่งมอบที่ศูนย์ประสานงานหมู่บ้านคู่ขนานตามแนวชายแดนไทย- เมียนมา บ้านเปิงเคลิ่ง ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก


ดีเคบีเอ.คืน"งาช้าง"ถูกขโมยให้จนท.ไทย

หลังจากที่ฝ่ายไทยได้ประสานไปยังฝ่ายกะเหรี่ยง เพื่อช่วยสกัดจับกุมคนร้ายที่ขโมยงาช้างไปจากสำนักฤาษีชื่อดังที่บ้านเลตองคุ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตากเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมาต่อหน้าชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์


ดีเคบีเอ.คืน"งาช้าง"ถูกขโมยให้จนท.ไทย



โดยงานช้างดังกล่าวเป็นของคู่บ้านคู่เมืองหมู่บ้านเลตองคุ อายุหลายร้อยปีตกทอดมาหลายชั่วอายุคน และเป็นงาช้างที่แกะสลักเป็นรูปพระพุทธเจ้านั่งขัดสมาธิ มีความปราณีตสวยงามมาก


ดีเคบีเอ.คืน"งาช้าง"ถูกขโมยให้จนท.ไทย

ทั้งนี้ หลังจากที่ฝ่ายกะเหรี่ยงเคบีเอ.ทราบจากฝ่ายไทย จึงได้จัดกำลังทหารคอยสกัดตามเส้นทางสายตรงข้าม อ.อุ้มผาง ไปจนถึง อ.พบพระ จ.ตาก ที่เป็นถนนเลาะเลียบตามแนวชายแดนในฝั่งเมียนมา นอกจากนี้ทางฝ่ายกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.ได้ควบคุมตัวคนร้ายไว้ได้ 2 คน แต่ไม่ได้ส่งให้ฝ่ายไทยดำเนินคดี นอกจากงาช้างเท่านั้น

ดีเคบีเอ.คืน"งาช้าง"ถูกขโมยให้จนท.ไทย

logoline